Các cử tri Syria, hôm nay (3/6), đi bỏ phiếu bầu Tổng thống trong bối cảnh an ninh được siết chặt. Tổng thống Bashar al-Assad được dự đoán sẽ giành chiến thắng.

TIN BÀI KHÁC:


Cuộc bầu cử diễn ra 3 năm sau khi Syria trượt sâu vào một cuộc nội chiến mà theo ước tính hàng chục nghìn người đã phải bỏ mạng và hàng triệu người khác phải di dời.

Nếu thắng cử, ông Assad sẽ lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 7 năm nữa (lần 3). Tuy nhiên, phe chỉ trích chính phủ lên án cuộc bầu cử là "vờ vịt".

{keywords}
(Ảnh: AP)

Giới phân tích cho biết, các nhà chức trách Syria đã tiến được một chặng đường dài trong việc tổ chức bầu cử như một cách thức giải quyết khủng hoảng. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập niên qua, hơn một cái tên ứng viên tổng thống xuất hiện trên lá phiếu ở Syria.

Theo giới báo chí, hai ứng viên khác - Maher Hajjar và Hassan al-Nouri - là những người ít được biết đến hơn và họ không thể vận động tranh cử một cách ngang cơ với Tổng thống al-Assad.

{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Chiến dịch vận động chính thức kết thúc vào ngày 2/6, và các nhân viên ở thủ đô Damascus đã dỡ bỏ các khẩu hiệu, áp phích và tranh ảnh các ứng viên. 

Bộ Nội vụ Syria cho biết, có 15,8 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu cả ở trong và ngoài nước. Khoảng 9.600 trạm bỏ phiếu đã được thiết lập trên toàn quốc nhưng bầu cử chỉ diễn ra ở những nơi chính phủ kiểm soát.

{keywords}
(Ảnh: WSJ)

Các chiến binh đối lập cảnh báo sẽ phá vỡ cuộc bỏ phiếu và Liên minh quốc gia Syria - tổ chức đối lập được phương Tây hậu thuẫn - tẩy chay bầu cử. Lãnh đạo liên minh này, ông Ahmad al-Jarba, mô tả cuộc bầu cử là "một vở kịch được viết bằng máu của người Syria".

Các điểm bỏ phiếu ở Syria mở cửa lúc 7h sáng giờ địa phương (11h, giờ VN) và đóng cửa 12 giờ sau đó.

Thanh Hảo