AP đưa tin cách chào bằng ba ngón tay trong bộ phim ‘The Hunger Games’ (Đấu trường sinh tử) của Hollywood đã được người dân Thái Lan sử dụng làm biểu tượng phản kháng thực sự khi chống đảo chính của quân đội vào cuối tuần qua. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Những người lãnh đạo quân đội Thái Lan nói rằng họ đã theo dõi một kiểu phản đối đảo chính mới hình thành. Các phóng viên nước ngoài chứng kiến hiện tượng trên, và thấy những người biểu tình giơ cao tay với ba ngón chính.  

“Việc giơ cao ba ngón tay đã trở thành một biểu tượng trong việc kêu gọi các quyền chính trị cơ bản” – một nhà hoạt động chống đảo chính tên là Sombat Boonngam-anong viết trên trang Facebook của mình.  

{keywords}
Một người biểu tình Thái Lan giơ ba ngón tay phản đối đảo chính

Ông kêu gọi người dân giơ cao ‘ba ngón tay, ba lần mỗi ngày’ vào lúc 9 giờ sáng, 1 giờ trưa và 5 giờ chiều ở những nơi công cộng an toàn, không có cảnh sát hay quân đội hiện diện.   

Động tác này của người dân Thái xuất hiện từ cuối tuần qua, khi người dân biểu tình đứng chung với nhau, hoặc đứng một mình, giơ cao ba ngón tay lên trời.

“Chúng tôi biết động tác này xuất phát từ bộ phim, và coi đó là một sự phản kháng lại với các nhà chức trách” – Đại tá Weerachon Sukhondhapatipak, phát ngôn viên của hội đồng quân sự Thái Lan nói.

{keywords}
Kiểu chào ba ngón tay trong phim 'The Hunger Games' của Hollywood

“Nếu như chỉ có một cá nhân giơ ba ngón tay lên trời, chúng tôi sẽ không bắt họ. Nhưng nếu một chính trị gia tập hợp năm người hoặc hơn thế nữa, chúng tôi sẽ buộc phải có hành động.

Nếu việc này vẫn tiếp tục thì chúng tôi buộc phải bắt giữ” – ông Weerachon nói thêm.

Trong loạt truyện và phim ‘Đấu trường sinh tử’, biểu tượng chào ba ngón của nhóm nổi dậy chống lại chế độ toàn trị có ý nghĩa là cảm ơn, trân trọng và tạm biệt những người yêu thương.

{keywords}
Người dân Thái Lan giơ ba ngón tay phản đối đáo chính.

Còn những người biểu tình Thái Lan lại có các cách giải thích khác cho kiểu chào này. Một số người dẫn ra bộ ba giá trị trong Cách mạng Pháp là: tự do, bình đẳng, bác ái. Số khác lại nói tới tự do, bầu cử, và dân chủ.

Một bức ảnh lan truyền trong cộng đồng mạng cho thấy một bức ảnh chụp từ phim ‘Đấu trường sinh tử’ với biểu tượng ba ngón tay lần lượt mang ý nghĩa 1. Không đảo chính, 2. Tự do, 3. Dân chủ.

Lê Thu