Quân đội Thái đang tiến hành một cuộc cải tổ có hệ thống để tước quyền của những quan chức được cho là trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Reuters đưa tin.


{keywords}

Động thái trên dường như là một nỗ lực để phá hủy thành trì ủng hộ với Thaksin và để đảm bảo rằng vị cựu lãnh đạo này không thể quay lại nắm quyền.

Tỉnh trưởng của 13 tỉnh đã bị thuyên chuyển, hầu hết là những người ở các vùng đông bắc và bắc ủng hộ Thaksin, các sĩ quan thuộc Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) cho biết.

Các lãnh đạo quân sự nắm quyền cũng tái cơ cấu lực lượng cảnh sát, từ lâu được coi là thành trì ủng hộ với Thaksin và em gái ông này - Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra. Thaksin làm cảnh sát suốt 13 năm trước khi từ chức để khởi nghiệp kinh doanh của riêng mình.

Bản thân ông Thaksin cũng bị lật đổ khỏi chức Thủ tướng trong một cuộc đảo chính năm 2006 và hiến pháp Thái đã được viết lại dưới thời chính phủ được quân đội hậu thuẫn nhằm hạn chế ảnh hưởng chính trị của cựu Thủ tướng này. Tuy nhiên, vài năm sau, vào 2011, em gái của Thaksin lại lên nắm quyền sau khi thắng trong tổng tuyển cử.

Thời điểm này, quân đội dường như có ý định đảm bảo rằng Thaksin lẫn những người thân trong gia đình không còn cơ hội trở lại nắm quyền.

"Họ sẽ kết thúc những gì đã khởi động năm 2006. Họ sẽ gây khó khăn cho những người trung thành với Thaksin đang muốn tìm đường quay lại", Kan Yuenyong, một nhà phân tích chính trị tại đơn vị tình báo Siam nói.

Quân đội đã bắt hàng loạt người ở cả hai phía xung đột chính trị song bắt nhiều người thuộc phe áo đỏ ủng hộ Thaksin hơn. Quân đội cũng đóng cửa các đài phát thanh của người ủng hộ Thaksin cũng như đóng băng tài khoản ngân hàng của một số người khá.

Ngoài ra, ít nhất 17 sĩ quan cảnh sát cấp cao đã bị thuyên chuyển vào tuần trước, Reuters dẫn tài liệu của NCPO. Cuộc thanh trừng cũng loại cả những chỉ huy hàng đầu của Cơ quan điều tra đặc biệt - cơ quan tương tự FBI ở Mỹ. Người đứng đầu cơ quan điều tra đặc biệt Tarit Pengdith cũng bị chuyển công tác.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của cả cảnh sát lẫn quân đội đều phủ nhận một cuộc thanh trừng đang diễn ra.

"Việc sắp xếp đó không phải vì mục đích chính trị mà chỉ dựa trên sự phù hợp", phó phát ngôn viên lục quân Winthai Suvaree nói.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao Thái đề nghị giấu tên lại vẽ ra một bức tranh khác. "Đó là một cuộc thanh trừng có hệ thống để đảm bảo những người ở vị trí chủ chốt sẽ hợp tác với quân đội. Việc đó đồng nghĩa rằng những ai thân với Thaksin sẽ bị loại".

Từ trước tới nay, cảnh sát nằm dưới quyền chỉ đạo của văn phòng Thủ tướng. Các nhà chỉ trích cáo buộc thủ tướng bị lật đổ Yinluck đã giữ toàn người thân tín trong lực lượng này và bổ nhiệm em rể Thaksin là Priewpan Damapong là cảnh sát trưởng quốc gia sau khi đắc cử năm 2011.

  • Hoài Linh