Hơn 1.300 triệu phú Trung Quốc đại lục đã quyết định kiện giới chức nhập cư Canada ra tòa sau khi Ottawa quyết định ngừng chương trình đầu tư nhập cư rất được ưa chuộng hồi đầu năm nay, China Daily đưa tin.

{keywords}

Chương trình trên đã thu hút các doanh nhân và các nhà đầu tư trên khắp thế giới tới Canada.

Theo tờ South China Morning Post, mỗi người nộp đơn đòi bồi thường 5 triệu đô Canada, cao gấp 2,5 lần số tiền đặt cọc, nếu Chính phủ Canada từ chối xem xét trường hợp của họ.

Luật sư đại diện cho bên nguyên đơn là Tim Leahy ở Torontoho biết, 1.355 trong số 1.416 khách hàng của ông đã nộp đơn nhập cư ở Hong Kong. Hầu hết những người nộp đơn ở Hong Kong là từ Trung Quốc đại lục.

Chương trình đầu tư nhập cư liên bang (IIP) đã kéo dài 25 năm của Canada mở đường cho những người nước ngoài giàu có mua được tấm vé để tiếp cận với chương trình y tế và giáo dục của Canada, với điều kiện họ có tài sản sau thuế là 1,6 triệu đô Canada hoặc hơn và có thể cho Ottawa vay 800.000 đô Canada không lãi suất trong 5 năm.

Dù chính phủ Canada dự định hủy bỏ kế hoạch này vào tháng 2, song trên thực tế chương trình này đã bị cơ quan nhập cư trì hoãn từ hai năm trước. 

South China Morning Post dẫn lời luật sư Leahy cho rằng "giới chức nhập cư đã làm chậm quá trình xét đơn một cách không công bằng từ trước khi dừng hẳn chương trình".

Dữ liệu nhập cư cho thấy, hơn 60.000 đơn của người xin nhập cư bị tồn đọng và không ít người trong số này đã phải đặt cọc 2 triệu đô Canada từ cách đây cả năm. Trong số những người nộp đơn, hơn 80% nộp đơn qua Hong Kong.

  • Hoài Linh