Tới Pháp để dự lễ kỷ niệm ngày đổ bộ D-Day, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Anh David Cameron đã gặp nhau tại một sân bay ở Paris để thảo luận về quan hệ Nga-Anh và Ukraina. Hai nhà lãnh đạo đã tránh bắt tay nhau trước khi hội đàm.


{keywords}

Trước khi hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã không có cái bắt tay truyền thống

Ông Putin và Cameron gặp nhau tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris hôm 5/6, sau khi bước xuống khỏi máy bay, trước thềm lễ kỷ niệm đánh dấu 70 năm ngày quân đồng minh tiến hành chiến dịch đổ bộ chống Đức Quốc xã thời Thế chiến II.

Tuy nhiên, rõ ràng là ngay từ đầu, bất chấp lễ kỷ niệm, các cuộc gặp dịp D-Day đã bị tình hình ở Ukraina phủ bóng. Theo Itar-Tass, hai lãnh đạo đã bắt đầu cuộc họp mà không có cái bắt tay truyền thống.

Dù khởi động lạnh giá, song các cuộc hội đàm vẫn diễn ra theo đúng nghi thức, với việc Tổng thống Putin và Thủ tướng Camero có bắt tay nhưng không thể hiện trên máy quay, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tổng thống Nga và Thủ tướng Anh đã thảo luận những cách giải quyết tình hình ở Ukraina và viễn cảnh "hồi phục các cuộc đối thoại Nga-Anh", ông Peskov cho hay.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng gặp nhau tại Paris và vấn đề Ukraina là chủ đề chủ đạo trong cuộc hội đàm giữa hai người.

Trong khi ông Putin và Cameron có cuộc hội đàm căng thẳng tại sân bay, Tổng thống Mỹ và người đồng nhiệm Pháp ăn tối tại nhà hàng Chiberta ở Paris.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh, Tổng thống Nga tới Điện Elysee và được Tổng thống Pháp Hollande đón tiếp nồng nhiệt. Tổng thống Pháp dự kiến có hai bữa tối riêng rẽ với lãnh đạo Nga và Mỹ nhằm hóa giải căng thẳng về Ukraina.

  • Hoài Linh