Tổng thống mới đắc cử của Ukraina, Petro Poroshenko, ca ngợi cuộc gặp đầu tiên giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin là một khởi đầu cho tiến trình đối thoại về khủng hoảng ở đông Ukraina.

TIN BÀI KHÁC


Poroshenko cho biết ông hy vọng sẽ sớm được Moscow công nhận và các cuộc hội đàm sẽ bắt đầu trong ngày mai (8/6). Tổng thống Nga hoan nghênh cách tiếp cận của Kiev song khẳng định cần một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trước khi đàm phán bắt đầu.

{keywords}
Hai ông Putin và Poroshenko, cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã trò chuyện 15 phút bên lề lễ kỷ niệm D-Day.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp gỡ bên lề lễ kỷ niệm ngày quân Đồng minh đổ bộ ở Normandy, Pháp (D-Day). Đây là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Poroshenko thắng cử hồi tháng 5.

Hai ông Putin và Poroshenko, cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã trò chuyện 15 phút sau màn chụp ảnh các nhà lãnh đạo thế giới dự lễ kỷ niệm D-Day và trước bữa trưa do Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ trì.

"Đương nhiên, ngôn ngữ chung của cuộc gặp rất căng thẳng. Tuy nhiên, khía cạnh tích cực là đối thoại đã bắt đầu. Giờ thì tôi có thể nói là đàm phán đang bắt đầu", ông Poroshenko nói với các phóng viên.
Lãnh đạo Ukraina cho biết thêm rằng ông mong chờ một thông điệp "trong tương lai gần" từ Nga công nhận cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina và giai đoạn đầu của đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 8/6.

Putin cho biết ông muốn chờ xem ông Poroshenko có thể làm được những gì. "Tôi có thể hoan nghênh quan điểm của ông Poroshenko rằng máu ở đông Ukraina phải ngừng đổ ngay lập tức", người đứng đầu chính quyền Moscoww nói và nhấn mạnh rằng điều đó phải có nghĩa đặt một dấu chấm hết cho "chiến dịch trừng phạt" của chính phủ Ukraina.

"Nếu nó tiếp tục như thế thì các điều kiện sẽ được tạo ra để phát triển quan hệ của chúng tôi ở nhiều lĩnh vực khác nữa", Putin nói thêm.

Tổng thống Hollande - người chủ trì các sự kiện D-Day - bình luận rằng cuộc gặp đã tạo điều kiện để xuống thang căng thẳng, và nếu điều đó thành công thì ngày 6/6/2014 sẽ được nhớ tới như một ngày quan trọng.

Trong một diễn biễn riêng rẽ khác, hai vị tổng thống Mỹ và Nga cũng có một "cuộc gặp không chính thức" kéo dài 10-15 phút.

Cùng ngày, giao tranh ở đông Ukraina vẫn tiếp diễn với các tay súng li khai bắn rơi một máy bay của chính phủ gần Sloviansk. Một phát ngôn viên quân đội Ukraina khẳng định với báo chí địa phương rằng máy bay đang chở hàng viện trợ song tin này chưa thể kiểm chứng độc lập.

Trước đó, các lực lượng của chính phủ đã mở một cuộc tấn công bằng xe tăng gần thành phố này.

Thanh Hảo