Các nhà lãnh đạo thế giới đang tham gia cùng với hàng trăm cựu binh tại Normandy, Pháp, để kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ D-Day.

TIN BÀI KHÁC:


Theo hãng tin BBC, nguyên thủ các nước gặp nhau ở Ouistreham, một trong 5 bãi biển nơi quân Đồng minh đổ bộ ngày 6/6/1944.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có bài phát biểu và tiếp đó đến lượt Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nữ hoàng Anh, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tới dự.

Buổi kỷ niệm bắt đầu từ lúc nửa đêm, bằng một lễ vọng ở Cầu Pegasus gần Ouistreham, đánh dấu trận tấn công mở màn chiến dịch D-Day. Bên cạnh đó còn có màn tái hiện sự kiện lịch sử chính thức mở mặt trận thứ 2 tiêu diệt chủ nghĩa phát xít Đức này.

Vào lúc 0h16' ngày 6/6/1944, sáu tàu lượn Horsa chở 181 người từ Trung đoàn Glider Pilot và Tiểu đoàn 2, Khinh binh Oxfordshire và Buckinghamshire Light Infantry, đã bí mật đổ bộ để chiếm cây cầu Pegasus mang tính sống còn về chiến lược và một cầu khác cạnh đó.

Hành động này dọn đường cho binh sĩ độ bộ lên các bãi biển Normandy để di chuyển vào đất liền và yểm trợ cho các lực lượng không vận. Nó cũng ngăn không cho quân Đức đẩy lùi cuộc tiến công.

Thái tử Charles đã công nhận sự can đảm của các binh sĩ vào hôm 5/6 khi ông đặt một vòng hoa tại điểm mà một trong các tàu lượn cập bờ. Sau đó, ông cùng bà Camilla, nữ Công tước xứ Cornwall, gặp gỡ các cựu binh của Trung đoàn Glider Pilot và gia đình họ.

Trong các nghi thức của buổi lễ long trọng có màn chào mừng của 21 khẩu súng và một đoàn máy bay.

D-Day báo trước sự bắt đầu của một chiến dịch kéo dài 80 ngày trong Thế chiến II nhằm giải phóng miền bắc nước Pháp. Khoảng 2.500 đến 4.000 quân Đồng minh được tin là đã chết và khoảng 9.000 lính Đức cũng đã mất mạng.

Khoảng 156.000 lính, chủ yếu đến từ Anh, Mỹ và Canada, đã đổ bộ vào các bãi biển ở Normandy, một trong những điểm rẽ then chốt của Thế chiến II. Cuộc đổ bộ là giai đoạn đầu của Chiến dịch Overlord - chiếm châu Âu do phát xít Đức kiểm soát - và nhằm kết thúc Thế chiến II.

Vào cuối D-Day, Đồng minh đã thiết lập được chỗ đứng vững chắc ở Pháp. Trong vòng 11 tháng, phát xít Đức bị đánh bại.

Thanh Hảo