- Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy lọc dầu ở miền đông Trung Quốc; Sân bay quốc tế ở Karachi, Pakistan bị tấn công ác liệt... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga dẫn lời truyền thông Trung Quốc cho biết, vào chiều ngày 9/6, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy lọc dầu ở miền đông của Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, vụ nổ lớn nói trên xảy ra vào khoảng 13 giờ ngày 9/6 (theo giờ địa phương) tại nhà máy lọc dầu Sinopec Yangzi ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô.

{keywords}

Hiện trường vụ cháy nổ. (Ảnh: Weibo)

Truyền thông địa phương cho hay hàng chục xe cứu hỏa và xe cứu thương đã được triển khai tới hiện trường. Ngọn lửa bốc cao tại ba trong số tám bể chứa dầu ở nhà máy này.

Theo Tân Hoa xã, mãi đến hơn 16h chiều cùng ngày (giờ địa phương), hơn 100 lính cứu hỏa mới dập tắt được ngọn lửa, và họ đã tiến hành làm mát những bể chứa không bị nổ.

Kết quả kiểm tra môi trường cho biết, vụ nổ nói trên không gây ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, bầu không khí xung quanh nhà máy Sinopec Yangzi vẫn còn ngập đầy khói cay.

Nguồn tin từ nhà máy Sinopec Yangzi nói, chưa thấy có báo cáo về trường hợp thương vong nào. Mười ngày trước, một vụ nổ nhà máy lọc dầu khác cũng đã xảy ra ở Giang Tô.

Trước đó vào ngày 30/5, một vụ nổ cũng đã xảy ra ở nhà máy lọc dầu Shuguang thuộc tỉnh Giang Tô. Sự cố này đã làm 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương, 2 người mất tích.

Tin vắn

- Các tay súng được trang bị những vũ khí hạng nặng đã bất ngờ tấn công vào một nhà chờ tại sân bay quốc tế Jinnah, Karachi, Pakisatan, làm 28 người thiệt mạng.

- Tổ chức Taliban tại Pakistan trong ngày 9/6 đã nhận trách nhiệm đứng đằng sau vụ tấn công vào sân bay lớn nhất ở quốc gia này khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

- Có ít nhất 27 người đã bị thiệt mạng và 9 người khác vẫn còn mất tích tại một lễ hội tắm sông tại bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, cảnh sát cho biết trong ngày 9/6.

- Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Ukraina Poroshenko đã bắt đầu cuộc họp nhóm liên lạc ba bên, về thực hiện kế hoạch hòa bình, thiết lập ổn định tại đông Ukraina.

- Hai vụ đánh bom xe liều chết đã xảy ra ngày 9/6 tại thành phố Tuz-Khurmato, thuộc tỉnh Salahudin, miền Trung nước này, làm 25 người chết, 145 người bị thương.

- Ấn Độ đã thử thành công loại tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos tầm xa 290km từ tàu chiến INS Kolkata ở ngoài khơi bờ biển Karwar thuộc bang Karnataka.

- Truyền thông Trung Quốc ngày 9/6 cho hay nước này đã xác nhận sẽ lần đầu tiên tham dự cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương 2014 do Mỹ tổ chức.

- Theo các quan chức cấp cao Campuchia, thông tin hôm 8/6 nói Thủ tướng Campuchia Hun Sen bị đột quỵ, phải tới Singapore chữa bệnh là hoàn toàn sai sự thật.

- Lực lượng cảnh sát Trung Quốc trong ngày 9/6 đã bắt giữ một người đàn ông nghi ngờ đã tổ chức đánh bom vào nhà hàng ở tỉnh Hắc Long Giang trước đó 1 ngày.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Titov sáng 9/6 tuyên bố Moscow sẽ coi mọi hoạt động mở rộng của NATO ở gần biên giới của Nga là thể hiện ý đồ thù địch.

Tin ảnh

{keywords}
Sân bay quốc tế Jinnah, Karachi, Pakistan bị tấn công hôm 9/6. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Tạp chí Asia Times dẫn lời chuyên gia Tim Kumpe cho rằng, "Trung Quốc cần khối ASEAN nhằm hiện thực hóa giấc mơ phát triển, nhưng Trung Quốc lại xâm hại rất nhiều thành viên trong ASEAN".

"Trung Quốc phải hiểu rằng nước này cần đồng minh chứ không thể một mình một đường. Song Trung Quốc dường như quên mất nguyên tắc cơ bản này", chuyên gia thuộc Đại học Goethe ở Đức nói.

Kỷ niệm

Nhà vật lý người Pháp, André Marie Ampère (20/1/1775 - 10/6/1836), đã sáng lập ra môn điện từ học. Ông đã đưa ra một định luật về điện từ học (định luật Ampe).

Thanh Vân