Một cuộc diễn tập quân sự lớn đã diễn ra ở Latvia với sự tham gia của 10 nước thành viên NATO. Cuộc tập trận có sự góp mặt của 4.700 quân, 800 xe quân sự.

{keywords}

Theo RT, Nga coi việc xây dựng lực lượng quân sự của NATO là một dấu hiệu gây hấn.

Cuộc diễn tập mang tên Saber Strike 2014 được tiến hành lần thứ tư trong năm và trùng với cuộc diễn tập hải quân Baltic Host 2014 và Baltops.

Binh sĩ từ Mỹ, Canada, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Na Uy và Anh cũng tham gia.

Cuộc tập trận kéo dài hai tuần do ba nước Baltic chủ trì dù một số phần của cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Đức.

{keywords} 

Với Latvia, nơi lễ khai mạc diễn tập được tổ chức, đây là cuộc tập trận NATO lớn nhất kể từ khi nước này gia nhập liên minh năm 2004, bộ trưởng Quốc phòng Latvia cho biết trong một tuyên bố hôm 9/6. Buổi lễ diễn ra với màn bay lượn trên không của máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ.

Tính tổng số, cuộc tập trận trên có sự tham gia của 2.600 lính chủ yếu tới từ Đan Mạch (1.100 quân), Lithuania (900) và khoảng 200 quân Mỹ, 100 quân Anh, 50 lính Ba Lan và hàng chục binh sĩ từ các nước Estonia và Phần Lan.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 800 xe quân sự.

Tàu HMS Montrose của Anh cũng tham gia cuộc diễn tập kéo dài hai tuần này, BBC đưa tin.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa NATO và Nga dâng cao vì khủng hoảng chính trị ở Ukraina. NATO đã đẩy mạnh sự hiện diện ở các vùng lân cận Nga với lập luận đáp trả lập trường hiếu chiến của Moscow.

Trong khi đó, Nga cho rằng hành động của NATO là khiêu khích và nước này đang có những biện pháp để cân bằng sự thay đổi về sức mạnh quân sự.

  • Hoài Linh