Không quân Mỹ đã điều thêm các máy bay ném bom tới châu Âu, triển khai hai chiếc máy bay tàng hình B-2 tới khu vực này như một phần diễn tập quân sự, RT đưa tin.


Hôm 8/6, hai chiếc máy bay B-2 đã nhập đội cùng với ba chiếc máy bay ném bom B-52 StratoFortress đã được điều tới Anh trước đó.

Tất cả các máy bay ném bom Mỹ này đều đóng ở căn cứ không quân hoàng gia Anh Fairford tại tây London.

"Việc triển khai các máy bay ném bom chiến lược này đã tạo một cơ hội vô giá để củng cố và tăng cường khả năng phối hợp hoạt động với các đối tác và đồng minh của chúng tôi", Đô đốc Cecil Haney, chỉ huy thuộc Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ cho biết trong một thông báo.

Hai chiếc máy bay ném bom B-2 được giao cho đơn vị ném bom 509 của căn cứ không quân Whiteman, Missouri. Các máy bay này sẽ bay diễn tập tại tại khu vực chiến thuật của Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ, thông báo cho biết song không nêu thêm chi tiết về sứ mệnh của nó.

Mỹ đã phái thêm quân tới châu Âu như một hành động nhằm trấn an các đối tác NATO, đặc biệt là những quốc gia ở Đông Âu rằng Washington cam kết bảo vệ các nước này bằng quân sự. NATO cho biết, việc triển khai trên là cần thiết đề phòng những hành động xâm chiếm của Nga trong bối cảnh khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Ukraina.

Moscow chỉ trích NATO xây dựng lực lượng gần biên giới Nga, gọi đó là khiêu khích và cảnh báo rằng Mỹ sẽ lợi dụng Ukraina như một cái cớ để thể hiện sức mạnh.

Chiếc B-2 Spriit của Northrop Grumman là máy bay ném bom tàng hình vạn năng, được Mỹ sử dụng lần đầu trong cuộc chiến ở Kosovo năm 1999.

Máy bay này được thiết kế để ném bom hạt nhân song nó lại được dùng rộng rãi như một máy bay ném bom thông thường trong mọi chiến dịch của Mỹ từ Afghanistan tới Libya.

  • Hoài Linh