Vụ tấn công kinh hoàng ở sân bay Karachi lớn nhất Pakistan từ lúc nửa đêm ngày 8/6 đã khiến dư luận vô cùng bàng hoàng sửng sốt.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Theo CNN, đó là vụ tấn công tàn khốc nhất của lực lượng Taliban ở Pakistan nhằm vào bộ máy an ninh quốc gia nước này - xét về mặt thương vong. Nó cũng là lời nhắc nhở về thách thức an ninh vô cùng to lớn từ các chi nhánh al-Qaeda trú ở vùng biên giới nhiều đồi núi giữa Pakisan-Afghanistan.

{keywords}
Cảnh sát Pakisatn trưng bày vũ khí và đạn dược mà những kẻ tấn công sân bay Karachi sử dụng. (Ảnh: AP)


Trong số 28 người chết có 10 là hung thủ, bị bắn hạ trong một cuộc đọ súng kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Gần như tất cả các tay súng đều mặc áo gắn bom như bọn khủng bố tấn công liều chết. Theo giới chức quân sự Pakistan, hai tên trong nhóm tấn công đã kích hoạt "áo tự sát".

CNN đánh giá, khi tiêu diệt được các hung thủ, lực lượng an ninh Pakistan đã gần như ngăn chặn được một vụ bắt cóc quy mô lớn. Các thông tin cho thấy, nhóm tấn công còn mang theo nhiều thực phẩm gồm quả chà là, đậu xanh và lựu đạn cầm tay, bom xăng, cho thấy chúng định hành động lâu dài.

Động cơ

Như thường lệ, nhóm TTP (Tehreek-i-Taliban Pakistan) đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công.

"Đây là sự trả thù cho cái chết tử vì đạo của Hakimullah Mehsud" (Mehsud chết trong một vụ oanh kích bằng máy bay không người lái Mỹ tháng 11/2013), và là sự cảnh cáo trước chiến dịch quân sự mà chính phủ Pakistan sắp thực hiện nhằm vào "các bộ tộc vô tội" ở Waziristan, theo một thông điệp mà TTP gửi tới báo chí qua email. 

Trong một thông điệp trước đó trên Facebook, TTP tuyên bố: "Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tấn công sân bay Karachi là bởi nơi đây là trung tâm hậu cần hàng không lớn nhất, chuyên cung cấp thực phẩm cho cuộc chiến của Những kẻ xâm lược ở Afghanistan và Pakistan", ám chỉ Cảng Karachi chuyên trung chuyển hàng hóa của Mỹ và NATO tới Afghanistan. 

TTP từng đưa ra tuyên bố tương tự sau cuộc tập kích vào Sân bay quốc tế Bacha Khan ở Peshawar ngày 15/12/2012. Nhóm này cũng nhận đã tấn công căn cứ Hải quân Pakistan PNS Mehran gần Karachi hồi tháng 5/2011, tiếp đó là một căn cứ của Không lực Pakistan tại Kamra hồi tháng 8/2012. 

Cả ba vụ này đã gây thiệt hại cho nhiều máy bay chiến đấu và do thám trên không. TTP coi đó là "sự trả thù"cho vụ Mỹ bí mật giết chết Osama bin Laden ở Abbottabad ngày 2/5/2011. 

Có tay trong?

TTP và các chi nhánh nước ngoài được cho là đã nhận được sự giúp đỡ từ "kẻ thù bên trong". 

"Những cuộc tấn công phối hợp như vậy không thể thực hiện được mà không có thông tin từ bên trong", CNN dẫn nhận định của Jalam Hussein, một cựu thiếu tướng Không lực Pakistan. "Chúng ta thực sự phải suy nghĩ nghiêm túc về việc thanh lọc những đối tượng như vậy khỏi bộ máy an ninh". 

Lỗ hổng an ninh ở Karachi?

Vụ tấn công sân bay Karachi cho thấy yếu điểm trong khả năng cảnh báo sớm của bộ máy an ninh Pakistan. Tuy các lực lượng trên thực địa vô hiệu hóa thành công nhóm tay súng trong vòng 5 giờ đồng hồ song dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi cho tình báo Pakistan.

Thực tế này cũng cho thấy một thách thức lớn mà chính phủ và toàn bộ các cơ quan an ninh Pakistan đang phải đối mặt. 

Thanh Hảo