Trong 4 năm làm ngoại trưởng, Hillary Clinton đã tiếp xúc với nhiều nhà lãnh đạo thế giới và trong mắt bà họ là người như thế nào?


Cuốn sách "Những lựa chọn khó khăn" mới ra của Hillary Clinton đề cập tới những điều bà nghĩ về các lãnh đạo nổi tiếng như Hồ Cẩm Đào, Kim Jong Il, Silvio Berlusconi...

Moammar Gaddafi

Theo Hillary Clinton, cố lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi là "một người lập dị, tàn bạo và chuyên quyền khó đoán nhất trên thế giới".

Hillary còn cho biết, Gaddafi bị ám ảnh kỳ quặc với người tiền nhiệm của bà là Condoleezza Rice.

Kim Jong Il

Trong sách, Hillary mô tả cố lãnh đạo Triều Tiên là một con người già nua và lập dị.

Silvio Berlusconi

{keywords}

Mô tả về cựu lãnh đạo Italia Silvio Berlusconi có lẽ là một trong những mô tả thú vị nhất trong cuốn sách mới ra dù ông Berlusconi không phải là nhân vật chính.

Cựu Thủ tướng Italia được mô tả là một người dễ bị tổn thương. Nhà lãnh đạo này được kể là đã rất tức giận khi Pháp không hỏi ý kiến trước khi có hành động quân sự ở Libya (thuộc địa cũ của Libya).

Berlusconi rõ ràng đã bị tổn thương khi Wikileak tiết lộ giới ngoại giao Mỹ mô tả ông một người tắc trách, kiêu ngạo và vô tích sự. "Tại sao các vị lại nói những thứ như vậy về tôi", Hillary nhắc lại những gì cựu Thủ tướng Italia nói với bà.

Hamid Karzai

{keywords}

Hillary viết trong cuốn hồi ký mới rằng, nói chuyện với Tổng thống Afghanistan thường rất dễ nản. Theo đó, nhà lãnh đạo này có thể rất dễ thương nhưng cũng có lúc rất ngoan cố.

Benjamin Netanyahu

{keywords}

Hillary Clinton gọi Thủ tướng Israel là một nhân vật rất phức tạp, người luôn nghi ngờ Hiệp ước Oslo.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết, bà và ông Netanyahu thường tranh luận với nhau nhưng lại làm việc với nhau như những người bạn và đối tác.

Hugo Chavez

{keywords}

Hillary nhắc lại rằng ông Chavez từng lên truyền hình Venezuela và hát một bài có giai điệu Hillary Clinton không yêu quý tôi và tôi cũng không yêu bà ấy.

Nicholas Sarkozy

{keywords}

Hillary cho biết, cựu Tổng thống Pháp thích nói chuyện tầm phào về các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Hồ Cẩm Đào

Cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ đề cập lướt qua về nhà lãnh đạo này và thay vào đó tập trung nói về ông Đới Bỉnh Quốc - là một người bé nhỏ, chắc nịch nhưng rất mạnh mẽ và tráng kiện

Angela Merkel

{keywords}

Những lời lẽ tốt đẹp nhất được bà Hillary để dành cho thủ tướng Đức, nữ lãnh đạo thế giới hiếm hoi mà bà biết từ năm 1994.

"Merkel là một người quyết đoán, tinh khôn, một phụ nữ ngay thẳng. Bà luôn nói với tôi những gì đang nghĩ trong đầu". Thủ tướng Đức là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất mà bà Hillary chỉ gọi tên riêng.

  • Hoài Linh