Cư dân Slavyansk và khu vực ngoại ô đã bừng tỉnh vào giữa đêm qua khi thứ mà họ gọi là bom cháy được quân đội Ukraina ném xuống khu vực này, RT đưa tin.


Các nhân chứng và báo địa phương cho biết, những quả bom cháy đó có thể là phốt pho.

Hầu hết ngôi làng Semyonovka, tọa lạc tại ngoại ô Slavyansk, đã bốc cháy. Cư dân địa phương nói với hãng tin RT rằng mặt đất cháy phừng phừng suốt một thời gian dài.

"Tất cả chúng tôi đều chứng kiến những gì xảy ra hôm qua. Họ dùng súng phóng lựu cũng như bom cháy để chống lại chúng tôi. Mặt đất vẫn còn cháy. Làm sao mặt đất tự cháy được. Nó cháy tới 40 phút", một cư dân tên là Roman Litvinov kể qua điện thoại

"Từ lúc 2h sáng, tất cả những người tôi gặp đều bị đau họng và ho suốt. Tôi đoán đó là do thứ đang cháy. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ bị được hậu quả thực sự sau đó. Còn rất nhiều người ở đó, có nhiều trẻ em và chúng tôi không thể thoát ra được", cư dân tên là Tatyana kể.

Bom cháy - được thiết kế để tạo nên các đám cháy từ những chất như napalm, phốt pho trắng hoặc các hóa chất nguy hiểm khác, bị LHQ cấm dùng.

Giới chức Kiev đã phủ nhận thông tin về loại vũ khí được dùng để chống dân thường. Lực lượng vệ binh quốc gia cũng phủ nhận báo cáo rằng đạn phốt pho được dùng.

Slavyansk, một thành phố công nghiệp ở đông nam Ukraina với dân số hơn 100.000 người, đã trở thành tiêu điểm của cuộc đàn áp chống miền đông của chính phủ nước này. Các khu vực dân cư của thành phố này phải hứng chịu các cuộc pháo kích suốt nhiều tuần qua.

Charles Shoebridge, cựu sĩ quan quân đội, thám tử Scotland Yard, sĩ quan tình báo chống khủng bố Anh, vừa trở về từ Ukraina cho biết: "Toàn bộ các dấu hiệu cho thấy phốt pho trắng đã được sử dụng. Ví dụ, ngọn lửa cháy rất sáng và vô số vệt cháy từ trên trời rơi xuống. Đó là loại vũ khí nổ trên không đã được sử dụng, như pháo".

"Nước không thể dập tắt được phốt pho trắng và nó sẽ cháy tới tận xương nếu dính vào người. Nếu dùng với lượng lớn thì rất độc và gây ô nhiễm nguồn cung cấp nước", Charles cho hay.

Charles cho biết: "theo hình ảnh ghi lại được thì nhiều khả năng đó là phốt pho trắng đã được sử dụng. Rất khó để tạo video giả và chúng tôi đã kết hợp những gì xem được với bằng chứng trên mặt đất".

Moscow đòi hỏi tiến hành một cuộc điều tra tức thời về việc dùng bom cháy ở Ukraina, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố hôm 12/6.

Cũng trong ngày hôm qua, Ukraina tố cáo Nga cho phép quân ly khai mang 3 xe tăng và các phương tiện quân sự khác qua biên giới và vào khu vực phía đông nước này để chiến đấu chống quân chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Ukraina không buộc tội trực tiếp Nga gửi xe tăng tới cho quân ly khai song tuyên bố rõ là Tổng thống Putin phải chịu trách nhiệm khi không thực hiện cam kết kiểm soát chặt biên giới.

  • Hoài Linh