Chiến binh Hồi giáo ở Iraq lớn tiếng khoe khoang đã tử hình hàng chục binh sĩ bị bắt trong cuộc giao tranh diễn ra ở nước này trong vài ngày gần đây, DailyMail đưa tin.


 {keywords}

Các bức ảnh đăng trên một trang web chiến binh dường như cho thấy các chiến binh đeo mặt nạ của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria mở rộng (ISIS) bắt tù binh nằm úp mặt xuống mương nước cạn.

Những tấm ảnh khác dường như cho thấy thi thể của những người đàn ông trong vũng máu sau khi bị bắn.

Hầu hết các binh sĩ trong ảnh đều mặc quần áo dân thường. Một số có mặc quân phục bên trong, dường như họ cố cải trang để trốn thoát.

Đây là số phận của những người Shi'ite mà Tổng thống Nuri al-Maliki chiêu mộ để chiến đấu chống người Sunni, chú thích của một trong các bức ảnh cho thấy.

Các tấm ảnh khác chiếu cảnh chiến binh ISIS dường như đang chiếm các tòa nhà ở Tikrit.

Những hình ảnh rùng rợn có thể làm tăng thêm căng thẳng phe phái khi hàng trăm người Shiite nghe theo lời một lãnh tụ tinh thần cầm súng chống lại chiến binh Sunni đang chiếm các khu vực phía bắc.

{keywords} 

ISIS thề sẽ đưa chiến trường tới Baghdad và các thành phố khác ở phía nam nơi có nhiều đền thờ Shiite. Hàng trăm nam giới Shiite có mặt tại các trung tâm tuyển quân ở Baghdad đã được vũ trang để đáp lại lời kêu gọi của Đại thủ lĩnh giáo phái Shiite Ali al-Sistani bảo vệ đất nước.

Theo Washington Post, các thông tin trên được công bố vào thời điểm chính quyền Obama đang chuẩn bị mở một cuộc đối thoại trực tiếp với Iran về tình hình an ninh ở Iraq và cách đẩy lùi các chiến binh Sunni cực đoan.

An ninh tại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã được tăng cường và một số nhân viên sứ quán đã rời khỏi thành phố. Sứ quán Mỹ tọa lạc trong Vùng xanh ở Baghdad.

Phụ trách nhân quyền của LHQ Navi Pillay cảnh báo về các vụ giết người đủ kiểu và các tội ác chiến tranh khác ở Iraq đồng thời cho biết, số người thiệt mạng trong vài ngày gần đây đã lên tới vài trăm còn số người bị thương đã chạm mốc 1.000.

Trong một diễn biến mới nhất, Reuters đưa tin hôm 15/6 chiến binh Sunni đã chiếm một thành phố ở tây bắc Iraq, nơi phần lớn người thiểu số Turkmenistan sinh sống, sau các cuộc giao tranh dữ dội.

  • Hoài Linh