Một tàu chiến Mỹ hôm 16/6 đã tiến vào Vịnh Ba Tư, đem theo hàng trăm lính thủy đánh bộ và máy bay Osprey phòng trường hợp cần bảo vệ người Mỹ tại Iraq, AP dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc.


{keywords}

Chuẩn đô đốc John Kirby cho biết, sự hiện diện của tàu chiến mới trên đã bổ sung thêm vào đội tàu Mỹ hiện có mặt tại khu vực này, gồm cả tàu khu trục USS George H.W Bush, và cho phép lãnh đạo Mỹ có thêm lựa chọn để bảo vệ công dân và lợi ích Mỹ tại Iraq.

Chiếc USS Mesa Verde, tàu lưỡng cư, chở 550 lính thủy đánh bộ và máy bay MV-22 Osprey có thể chuyển 22 lính một lúc. 

Việc triển khai này diễn ra sau khi lực lượng Hồi giáo ở các khu vực Sunni ở bắc Iraq mở đợt tấn công lớn khiến quân đội Iraq bị xáo trộn.

Hiện, Tổng thống Obama đang cân nhắc các khả năng với Iraq, gồm cả không kích để chặn bước tiến của quân Hồi giáo về Baghdad. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng thông báo sẽ triển khai 275 lính Mỹ tới Iraq để bảo đảm an ninh cho đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

"Các binh sĩ sẽ được triển khai để bảo vệ công dân và tài sản Mỹ, nếu cần thiết, và được trang bị vũ khí để chiến đấu. Lực lượng này sẽ ở lại Iraq cho tới khi tình hình an ninh chứng tỏ họ không cần có mặt nữa", Obama tuyên bố.

Nhà Trắng cũng bác bỏ ý tưởng đưa quân tham chiến của Mỹ tới Iraq.

"Tổng thống đã khẳng định rõ ràng là Mỹ sẽ không đưa quân trở lại Iraq để tham chiến", phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay.

  • Hoài Linh