RT đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố gửi thêm hơn 300 quân nhân tới Iraq và đảm bảo vai trò cố vấn tại đây trong bối cảnh làn sóng bạo lực gia tăng đe dọa chính quyền trung ương Iraq. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Obama nói rằng đợt triển khai mới này nhằm ‘đánh giá xem chúng ta có thể huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ cho lực lượng an ninh Iraq tốt nhất bằng cách nào’. 

{keywords}

Các tay súng dòng Shi'ite tham gia vào đợt triển khai an ninh tăng cường với quân đội Iraq tại tỉnh Diyala, cách thủ đô Baghdad 40km về phía bắc, hôm 16/6/2014. Ảnh: Reuters

Tuyên bố mới đây nhất được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Obama nói gửi 275 binh sĩ có vũ trang tới Baghdad để đề phòng vấn đề an ninh sau khi phiến quân Hồi giáo chiếm hai thành phố lớn trong khu vực một cách nhanh chóng. 

Tuy vậy, ông Obama nhắc lại rằng, quân đội Mỹ sẽ không tiếp tục vai trò chiến đấu tại Iraq, mặc dù Lầu Năm Góc sẵn sàng có hành động quân sự ‘đã chuẩn bị trước và lên mục tiêu’ ở nước ngoài nếu cần.

Theo Reuters, ông Obama cũng gửi đi một thông điệp cứng rắn tới Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki về nhu cầu có các biện pháp khẩn cấp để hàn gắn rạn nứt giữa các giáo phái tại Iraq.

“Chúng tôi không thể chỉ đơn giản là giải quyết vấn đề bằng cách gửi đi hàng chục ngàn binh sĩ và cam kết bằng máu và tiền của như đã từng dùng cạn tại Iraq. Rốt cuộc thì đâ là điều gì đó mà người dân Iraq buộc phải tự giải quyết lấy” – Tổng thống Mỹ nói.

Hôm thứ Tư vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói rằng Baghdad yêu cầu Washington tiến hành không kích,  nhưng Mỹ vẫn chưa sử dụng lực lượng tại Iraq dù khủng hoảng đang leo thang nhanh.

Lê Thu