Theo AP, lãnh đạo Philippines hôm 24/6 đã ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm mở rộng vai trò của quân đội Nhật. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (trái) bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước khi có cuộc hội đàm tại Tokyo hôm nay, 24/6/2014. Ảnh: AP

Sau khi có cuộc gặp với ông Abe, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã bày tỏ ủng hộ đối với đề xuất của Thủ tướng Nhật nhằm giải thích lại hiến pháp hòa bình của Nhật, cho phép quân đội Nhật bảo vệ đồng minh khi bị tấn công. 

“Chúng tôi tin rằng chỉ có những quốc gia có thiện chí được hưởng lợi nếu như chính phủ Nhật Bản được trao quyền để hỗ trợ các nước khác và cung cấp tài chính viện trợ cho những ai cần tới, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng thủ tập thể” – ông Benigno Aquino III phát biểu. 

Hiện tại, Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe đang cầm quyền và có các cuộc đàm phán cam go với đối tác liên minh là đảng New Komeito về đề xuất cho phép Nhật phòng thủ tập thể.  

Theo cách hiểu trong hiến pháp của Nhật hiện nay, quân đội Nhật chỉ có thể sử dụng lực lượng để bảo vệ đất nước Nhật. 

Sự ủng hộ của ông Aquino được đưa ra, trong bối cảnh Tokyo và Manila đều đang vấp phải những tranh cãi chủ quyền gay gắt với Bắc Kinh trên biển Đông và biển Hoa Đông. 

Mặc dù cả ông Aquino và ông Abe đều không nêu tên Trung Quốc, nhưng cả hai đều ám chỉ việc môi trường an ninh trong khu vực đang thay đổi.  

Sự trỗi dậy của Trung Quốc là thách thức tiềm tàng đối với vai trò của Mỹ tại Thái Bình Dương, cũng như việc kiểm soát các tuyến đường biển sống còn và nguồn tài nguyên dưới biển. 

Trung Quốc đã chỉ trích việc Nhật thúc đẩy quyền phòng vệ tập thể, cảnh báo chống lại sự trở lại của chủ nghĩa quân sự Nhật Bản.  

Hiểu rõ những thiệt hại mà Philippines từng gánh chịu, nhưng ông Aquino nói rằng quan hệ giữa Manila và Tokyo đã được ghi dấu bằng lòng tin và sự ủng hộ bền bỉ trong những năm gần đây. 

“Chúng tôi không thấy có bất kỳ điều gì đáng ngại trong việc đề xuất xem xét lại hiến pháp của Nhật, nếu như người dân Nhật quyết định như vậy, đặc biệt là nếu điều này củng cố các khả năng của Nhật khi thực hiện các nghĩa vụ quốc tế và đưa chúng tôi xích lại gần nhau hơn để đạt được các mục tiêu chung”.  

Lê Thu