Một vị tướng cao cấp của quân đội Thái Lan khẳng định cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 5 ở nước này không hề được lên kế hoạch từ trước.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



{keywords}
Ảnh: Trung tướng Chatchalerm Chalermsukh

Theo BBC, Trung tướng Chatchalerm Chalermsukh đưa ra lời khẳng định trên sau khi một lãnh đạo phe đối lập cáo buộc quân đội đã bàn bạc việc lật đổ chính phủ trong nhiều năm.

Ông Chalermsukh nói thêm rằng, những người bị quân đội bắt giữ sau cuộc đảo chính đang được đối xử rất tốt. Ông cũng nhấn mạnh, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và gia đình vẫn có thể trở lại chính trường Thái Lan.

Quân đội Thái Lan đã giành quyền kiểm soát đất nước Đông Nam Á này ngày 22/5, viện dẫn họ muốn khôi phục ổn định cho Thái Lan sau nhiều tháng hứng chịu bất ổn chính trị và xã hội. Họ cũng cam kết sẽ phục hồi dân chủ song chỉ sau khi đã tiến hành những cải cách sâu rộng về hệ thống chính trị.

Các lãnh đạo đảo chính - do Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Prayuth Chan-ocha dẫn đầu - tuyên bố họ can thiệp vào phút chót để ngăn đất nước trượt sâu hơn vào một cuộc xung đột chính trị bạo lực và nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, một trong những người ủng hộ đảo chính chủ chốt, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban, thừa nhận ông đã thảo luận việc lật đổ chính phủ dân sự với tướng Prayuth nhiều lần trong những năm gần đây.

"Theo như tôi được biết thì không hề có kế hoạch từ trước", tướng Chatchalerm nói với BBC. "Nếu nó được lên kế hoạch thì sẽ trái luật. Nếu bạn băn khoăn tại sao điều này lại xảy ra êm thấm như vậy, thì đó là bởi các lực lượng đã triển khai sẵn ở thành phố [Bangkok] rồi. Vì vậy, khi chúng tôi ban bố thiết quân luật thì đã có sẵn các lực lượng cảnh sát và quân đội trên địa bàn", vị tướng này nói.

Chatchalerm hiện là một thành viên của Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự đang điều hành Thái Lan.

Kể từ sau đảo chính, hàng trăm người đã bị bắt trong một cuộc trấn áp của quân đội dường như là nhằm vào phe bất đồng chính kiến. Tuy nhiên, tướng Chatchalerm khẳng định nơi họ đang bị giữ "thực sự không giống nhà tù" mà "như nhà khách".

"Không có các hàng rào dây thép gai, và chúng tôi đã chứng tỏ những nơi này cho các tổ chức nhân quyền. Chúng tôi thậm chí phát hình ảnh của họ trên truyền hình quốc gia. Chúng tôi chiếu các cuộc phỏng vấn với một số người đã bị triệu tập. Ai cũng hài lòng với điều này", tướng Chatchalerm nói thêm.

Ông cũng gợi ý rằng quân đội sẽ khoan dung khi đưa ra các cáo buộc chống lại những người bị bắt. "Khi đưa ra tòa - dân sự hoặc quân sự - thì án phạt sẽ không nghiêm khắc quá".

Những người ủng hộ đảo chính cáo buộc chính phủ bị lật đổ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị anh trai bà, ông Thaksin, giật dây. Ông này từng đảm nhận vị trí thủ tướng nhưng bị quân đội hạ bệ năm 2006.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Thái đang sống lưu vong Charupong Reuangsuwan thông báo ông đã thành lập một nhóm nhằm dẫn dắt một chiến dịch chống lại chính phủ quân đội. Reuangsuwan là bộ trưởng duy nhất trốn thoát được khỏi Thái Lan để ra nước ngoài tị nạn.

Thanh Hảo