Ukraina, Grudia và Moldova, hôm nay (27/6), đã ký các thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) - một động thái bị phía Nga phản đối.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Theo tin từ BBC, các thỏa thuận kể trên sẽ ràng buộc ba nước này chặt chẽ hơn với phương Tây cả về kinh tế lẫn chính trị.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết, ông coi việc ký kết như một sự mở màn chuẩn bị cho tư cách thành viên EU. Nhà lãnh đạo này ca ngợi 27/6 là một ngày lịch sử kể từ khi Ukraina độc lập năm 1991, gọi đó là "biểu tượng của lòng tin và ý chí không thể bị bẻ gãy".

{keywords}
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ca ngợi lễ ký là "biểu tượng của lòng tin và ý chí không thể bị bẻ gãy". (Ảnh: Reuters)

BBC cho biết, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy mô tả hôm nay là "một ngày trọng đại đối với châu Âu" và khẳng định không gì trong các thỏa thuận có thể gây tổn hại cho Nga theo bất kỳ cách nào. 

Trước đó, việc Viktor Yanukovych - người tiền nhiệm của ông Poroshenko - từ chối ký hiệp ước với EU đã làm bùng phát làn sóng biểu tình phản đối hạ bệ chính trị gia thân Nga này.

Sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crưm khỏi Ukraina, các lực lượng li khai ở miền đông nước này cũng tuyên bố độc lập, không công nhận chính phủ mới ở Kiev. Các cuộc giao chiến giữa họ và quân đội chính phủ đã cướp mạng sống của hơn 400 người kể từ giữa tháng 4, theo ước tính của Liên Hợp Quốc.

Thỏa thuận hợp tác giữa EU và Ukraina được ký cùng ngày với hạn chót của lệnh ngừng bắn mà Tổng thống Poroshenko đơn phương tuyên bố ở miền đông.

Tuy phe li khai cũng đồng ý ngưng bắn nhưng hai bên vẫn xảy ra một số vụ đụng độ, nghiêm trọng nhất là một trực thăng của Kiev bị bắn hạ làm 9 người trên máy bay thiệt mạng hôm 24/6.

Thanh Hảo