Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vừa gia hạn lệnh ngừng bắn với phe li khai ở miền đông nước này thêm 3 ngày nữa.

Hãng tin BBC dẫn lời Poroshenko cho biết ông hy vọng sẽ đạt được tiến bộ về kế hoạch hòa bình của mình. Trước đó, nhiều lãnh đạo ly khai ở Donetsk và Luhansk đồng ý sẽ ngừng bắn, nhưng một số khác bác bỏ. 

{keywords}

Các tay súng li khai thân Nga ở Donetsk. (Ảnh: AP)

Tổng thống Ukraina đưa ra thông báo kể trên sau khi ông ký một hiệp ước thương mại quan trọng với EU - một vấn đề vốn là tâm điểm của cuộc khủng hoảng mới đây. Ông khẳng định lễ ký là một "thời khắc lịch sử" song Nga đã lên tiếng cảnh báo về "những hậu quả" và Ukraina sẽ bị cắt làm hai.

Thời hạn chót của lệnh ngừng bắn cũ là lúc 22h ngày 27/6 (2h sáng nay, giờ VN). Phe li khai ở miền đông đã tổ chức đối thoại với các nhà trung gian hòa giải, trong đó có cựu Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma, đại sứ Nga ở Ukraina và đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Lãnh đạo "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tự nhận ở miền đông, Aleksander Boroday, nói rằng lệnh ngừng bắn mới sẽ được tôn trọng cho đến tận 30/6. Tuy nhiên, theo báo chí địa phương, hai thủ lĩnh li khai cao cấp khác ở Donetsk là Pavlo Gubarev và Igor Girkin đã bác bỏ.

Ở Kiev, ông Poroshenko cũng gặp gỡ các quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao để thảo luận về việc ngừng bắn sau khi trở về từ Brussels.

Một thông báo sau đó được đăng tải trên trang web của Tổng thống Ukraina xác nhận lệnh này kéo dài đến 22h ngày 30/6 (giờ địa phương), đồng thời chỉ ra một tuyên bố chính sách về Ukraina của Hội đồng châu Âu, trong đó định ra các bước đi quan trọng dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Hai tuần sau. Trong số đó có việc phục hồi 3 chốt kiểm tra chính cho lực lượng Ukraina và "mở đàm phán về kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trước đó, cho biết ông hoan nghênh việc gia hạn ngừng bắn nhưng phản đối nếu đây đơn giản là một tối hậu thư để phe li khai hạ vũ khí. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định một sự ngừng bắn lâu dài sẽ cho phép đàm phán diễn ra giữa chính phủ Ukraina và phe li khai, đồng thời kêu gọi ông Poroshenko bắt đầu một "con đường hòa bình, đối thoại và hòa hợp".

  • Thanh Hảo