- Mỹ lần đầu tiên triển khai chiến đấu cơ "chim ăn thịt" F-22 tới Đông Nam Á; Trung - Ấn tăng cường hợp tác quốc phòng... là các tin đáng chú ý 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo tiết lộ mới đây trên tờ Washington Times, vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều 6 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, loại máy bay hiện đại nhất của Mỹ hiện nay, đến tham gia một cuộc tập trận chung với Malaysia.

Đây là lần đầu tiên loại máy bay "chim ăn thịt" F-22 được sử dụng trong những cuộc tập trận định kỳ hai năm một lần mang tên "Cope Taufan" giữa Mỹ và Malaysia. Báo trên nhận định động thái này là một tín hiệu chính trị mạnh mẽ gửi tới Trung Quốc.

{keywords}

Một chiếc chiến đấu cơ F-22. (Ảnh: US Air Force)

Theo đánh giá của tờ Washington Times, Malaysia được xem như một quốc gia trọng tâm trong những nỗ lực của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhằm đẩy mạnh những mối quan hệ cũng như các liên minh giữa Mỹ với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Malaysia còn là một đối tác kín đáo đang tìm kiếm ủng hộ của Mỹ để đối trọng với Trung Quốc, và trong các tiếp xúc riêng đã bày tỏ lo ngại về sự bắt nạt của Bắc Kinh ở Biển Đông trong tranh chấp hàng hải với hầu hết các quốc gia trong khu vực.

Cũng theo tờ báo Washington Times, căn cứ vào các phản ứng khá ồn ào của truyền thông nhà nước Trung Quốc, thì thông điệp từ việc triển khai loại chiến đấu cơ "chim ăn thịt" F-22 tới Malaysia đã được phía Bắc Kinh đón nhận một cách đầy đủ.

Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc đã xem việc Mỹ triển khai máy bay chiến đấu F-22 đến Malaysia là cơ hội để tìm hiểu khả năng tác chiến của máy bay Su-30 do Nga sản xuất được Malaysia mua, vốn tương đương với Su-30 của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng tin tưởng rằng, các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Malaysia sẽ cho phép lực lượng không quân Mỹ triển khai những chiếc máy bay chiến đấu F-22 Raptor, tới những địa điểm chiến lược gần các bờ biển của Trung Quốc, tờ báo viết.

Mỹ hiện đặt căn cứ tạm thời của loại máy bay chiến đấu F-22 ở khu vực Đông Bắc Á nhưng việc triển khai ở vùng Đông Nam Á là động thái hoàn toàn mới. Trước đây, F-22 chỉ cất cánh từ căn cứ ở Hawaii, Mỹ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, đảo Guam.

Báo chí Trung Quốc còn cho rằng, những chiếc F-22 của Mỹ ở Malaysia, hoạt động từ căn cứ không quân ở Butterworth, đã giúp cải thiện sự sẵn sàng chiến đấu của Mỹ cho bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào nhằm vào Trung Quốc trong tương lai.

Tin vắn

- Thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng của Ukraina Andriy Parubiy tuyên bố, Kiev không loại trừ khả năng ban bố thiết quân luật ở miền đông nước này.

- Các lực lượng quân sự của Chính phủ Ukraina hiện đã giành lại được quyền kiểm soát với 2/3 khu vực phía đông, trong cuộc chiến với các phần tử ly khai.

- Sau Mỹ, Anh đến lượt Bỉ và Pháp cũng đã lần lượt thông báo tăng cường an ninh tại các sân bay, vì cảnh báo khủng bố do Mỹ đưa ra từ những ngày qua.

- Israel hôm 4/7 đã đưa thêm quân đội đến sát biên giới phía nam với Dải Gaza, sau khi đã chuyển tối hậu thư cho phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

- Ít nhất 4 người chết, 7 người khác bị thương sau khi các lực lượng Syria tiến hành không kích thung lũng, khu vực đồi núi ở gần thị trấn Ersal của Lebanon.

- Ngày 4/7, phó lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan Prajin Juntong cho biết chính quyền quân sự vẫn nắm quyền để cộng tác với một chính phủ lâm thời.

- Các đại diện cấp cao của lực lượng vũ trang Ấn Độ và Trung Quốc hôm 4/7 đã cam kết cùng nhau tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước châu Á.

- Hải quân 7 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên Breeze ở khu vực phía Tây của Biển Đen.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ trong điện mừng gửi đến Tổng thống Barack Obama nhân ngày quốc khánh Mỹ.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh đổ nát sau vụ pháo kích của quân đội Ukraina vào thành phố Kramatorsk thuộc Donetsk hôm 3/7. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

"Quyền lợi chung của chúng tôi lớn hơn so với những bất đồng", Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long nói Tư lệnh lục quân Ấn Độ Bikram Singh tại Bắc Kinh hôm 4/7.

Kỷ niệm

Ngày 5/7/1994 tại Singapore, Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) đã kết nạp Việt Nam làm thành viên của tổ chức này.

Thanh Vân