Các lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) đang tấn công chính phủ Iraq và tuyên bố thành lập một nhà nước mới theo luật Hồi giáo nghiêm khắc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Theo hãng tin CBS News, lãnh đạo của ISIS giờ đây được tôn vinh như một Osama bin Laden mới.

{keywords}
Một trong 2 bức ảnh được biết đến về Abu Bakr al-Baghdadi.

Trong một đoạn video được dàn dựng và thực hiện công phu mà ISIS tung ra hồi tháng 5, có một "điểm khuyết" lớn. Trong số các chiến binh và thành viên ISIS trung thành, không hề có một chi tiết đơn lẻ nào về thủ lĩnh của họ: Abu Bakr al-Baghdadi.

Thực tế, chỉ có 2 bức ảnh được biết đến về nhân vật này. Ông ta sinh ra ở Iraq năm 1971 và giờ đang kiểm soát một đội quân Hồi giáo cực đoan nhất trên thế giới.

Và điều đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, CBS News dẫn lời Firas Abi Ali, một nhà phân tích Trung Đông tại IHS Country Risk.

"Bạn không trụ được quá lâu ở vị trí này nếu như mọi người biết tên bạn, biết mặt bạn và biết nơi bạn ở", ông Ali nói.

{keywords}
ISIS tung ra nhiều video nhưng chưa bao giờ Abu Bakr al-Baghdadi lộ diện.

Năm 2005, trong khi Mỹ đang chiếm đóng Iraq, các binh sĩ Mỹ từng bắt được al-Baghdadi. Nhưng khi Washington đóng cửa nhà tù Trại Bucca, al-Baghdadi được trao cho các lực lượng an ninh Iraq và họ đã phóng thích nhân vật này.

Trong 5 năm sau đó, ông ta đã xây dựng một lực lượng chiến đấu hùng mạnh tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria và giành quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn.

Ở Syria, al-Baghdadi đã rèn luyện được các kỹ năng của một vị chỉ huy, với bạo lực tàn khốc đến mức ngay cả thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri cũng đành đoạn tuyệt với ISIS.

Nhưng với al-Baghdad thì điều đó càng có lợi. Và giờ đây, ông ta được tôn vinh làm thủ lĩnh thánh chiến cực đoan toàn cầu mới.

Thanh Hảo