Chính quyền Bình Nhưỡng, hôm nay (7/7), kêu gọi chấm dứt đối đầu trên bán đảo Triều Tiên và cải thiện các mối quan hệ giữa hai miền nam - bắc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tân Hoa xã cho biết, thông tin trên vừa được đăng tải trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA). Theo đó, Bình Nhưỡng đã đưa ra một đề xuất gồm 4 điểm, nêu cụ thể các nguyên tắc và quan điểm về việc giảm bớt căng thẳng trên bán đảo và đạt tới "tái thống nhất độc lập" dân tộc.

{keywords}
Biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên thuộc diện căng thẳng nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)


Triều Tiên đưa ra đề nghị mới một ngày trước khi nước này kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Il-sung.

KCNA dẫn thông điệp của chính phủ Triều Tiên muốn cả hai miền nam - bắc chấm dứt sự thù địch và đối đầu thiếu thận trọng, tiến trên một con đường hướng tới hòa giải và thống nhất.

Hãng thông tấn này mô tả tình hình hiện nay trên bán đảo là "trầm trọng" đến mức chỉ một bình luận đơn lẻ hoặc một sự xích mích nhỏ nhoi cũng có thể hủy diệt cả dân tộc trong bối cảnh mức độ thù địch và đối đầu đang cực kỳ cao.

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc đưa ra một quyết định dũng cảm nhằm thay đổi chính sách đối đầu và ngừng mọi loại hình tập trận quân sự nhằm vào phía bắc mà nước này dự định tổ chức với "những kẻ bên ngoài". Thông điệp cũng kêu gọi cả hai bên dứt bỏ sự phụ thuộc vào "những kẻ bên ngoài" và tự lực giải quyết mọi vấn đề.

"Miền nam và miền bắc sẽ không bao giờ trở thành nạn nhân của kẻ ngoài vốn đang muốn đánh bắt cá trên các vùng biển bất ổn vì chia rẽ Triều Tiên", thông điệp tuyên bố thêm.

Chính quyền Bình Nhưỡng cũng đề nghị hai bên theo đuổi "các đề xuất tái thống nhất hợp lý" vì những người cùng dân tộc đang yêu cầu cao việc thực hiện tái thống nhất thông qua một "thể thức liên bang" trên bán đảo Triều Tiên, nơi các hệ tư tưởng và hệ thống xã hội khác biệt tồn tại.

Triều Tiên nhấn mạnh, trong tuyên bố chung ngày 15/6, hai nước đã thừa nhận giữa hệ thống "liên bang cấp độ thấp" do Triều Tiên đề nghị và "liên bang" do Hàn Quốc đưa ra có nhiều điểm chung.

"Miền nam và miền bắc nên định rõ các đề xuất tái thống nhất và nỗ lực biến chúng thành hiện thực", trích thông điệp mà KCNA đăng tải.

Tuyên bố ngày 15/6 được đưa ra tại một hội nghị lịch sử năm 2000 giữa cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Nó đã dẫn tới một thời kỳ lập lại quan hệ hữu nghị giữa hai bên, chứng kiến một sự hợp tác song phương quy mô lớn và nhiều quan hệ kinh tế được cải thiện.

Thanh Hảo