Reuters đưa tin Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) dính líu vào một chiến dịch tình báo nhằm vào nước Đức dẫn tới việc tuyển một gián điệp hai mang người Đức cung cấp tin cho Mỹ.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hai quan chức Mỹ thạo tin cho biết sự việc này đã khiến Berlin nổi giận.

{keywords}
Trụ sở cơ quan tình báo trung ương Mỹ CIA. Ảnh The Nation

Giám đốc CIA John Brennan đã yêu cầu báo cáo thông tin này lên các thành viên chủ chốt của Quốc hội Mỹ vì sự việc này có nguy cơ gây ra rạn nứt giữa Washingon với đồng minh thân cận ở châu Âu.

Cuối tuần trước, văn phòng Công tố Liên bang của Đức đóng tại thành phố Karlsruhe ban hành một tuyên bố, trong đó nói rằng một người đàn ông Đức 31 tuổi đã bị bắt vì nghi làm gián điệp cho nước ngoài và quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Các chính trị gia của Đức cho biết nghi phạm này thừa nhận chuyển giao cho Mỹ thông tin liên hệ chi tiết liên quan tới một vụ điều tra của quốc hội Đức về vụ nghe lén của Mỹ mà Edward Snowden tiết lộ.

Khi bị bắt, nghi phạm này đang làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức.

Quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters xác nhận vai trò của CIA trong vụ bê bối trên.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng là Josh Earnest từ chối bình luận về vụ tranh cãi.

“Quan hệ mà Hoa Kỳ có với Đức đặc biệt quan trọng. Đây là đối tác rất thân thiết mà chúng tôi hợp tác trong một loạt vấn đề về an ninh, bao gồm cả một số vấn đề tình báo” – ông Earnest nói.

“Tất cả các việc này đều có ưu tiên rất cao, và không chỉ đối với chính quyền này, mà còn với cả đất nước này (Mỹ). Do đó, chúng tôi sẽ làm việc với Đức để giải quyết tình hình một cách phù hợp” – ông Earnest nói thêm.

Năm ngoái, Edward Snowden tiết lộ các bằng chứng cho thấy NSA của Mỹ đã tấn công vào điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel, làm quan hệ Mỹ - Đức gặp trục trặc.

Nhà Trắng đã nhất trí ngừng đột nhập vào điện thoại của bà Merkel, nhưng bác bỏ yêu cầu của Berlin về một hiệp ước ‘không gián điệp’ có quy mô rộng hơn.

Vụ việc mới đây lại có nguy cơ khiến quan hệ đôi bên căng thẳng thêm.

“Nếu các thông tin trên đúng sự thật thì đây sẽ là vụ rất nghiêm trọng” – bà Merkel bình luận khi đang công du tại Bắc Kinh.

Truyền thông Đức đưa tin nghi phạm gián điệp này đầu tiên bị bắt vì được cho là có móc nối với các điệp viên người Nga, nhưng sau đó thừa nhận làm việc với người Mỹ.

Lê Thu