Triều Tiên sáng nay (9/7) đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông nước này, AP dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay.


{keywords}

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất trong một loạt vụ thử tên lửa và rocket trong thời gian gần đây của Triều Tiên.

Các tên lửa trên, được cho là thuộc loại Scud, được bắn từ tỉnh Hwanghae, tây nam Triều Tiên và bay qua khu vực này trước khi rơi xuống biển, quan chức Hàn Quốc đề nghị giấu tên nói.

Các tên lửa vừa được bắn có tầm bay xa 500km.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ thử tên lửa, pháo và rocket bất thường kể từ đầu năm nay. Giới chức Hàn Quốc xác nhận, kể từ 21/2, Bình Nhưỡng đã bắn thử 90 lần và 10 trong số đó là tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng tên lửa gần đây diễn ra khi Triều Tiên tích cực đòi Hàn Quốc chấp nhận một loạt đề nghị nhằm giảm căng thẳng song phương, gồm cả hủy diễn tập thường xuyên giữa Seoul và Washington. Hàn Quốc đã bác bỏ đề xuất của Triều Tiên, tuyên bố Bình Nhưỡng phải chứng tỏ sự nghiêm túc về giải giáp hạt nhân nếu thực sự muốn hòa bình.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa và rocket được coi như một thông điệp cho các láng giềng và Washington rằng, đừng can thiệp vào chế tạo bom hạt nhân và vun đắp năng lực quốc phòng của nước khác.

Triều Tiên cũng phóng tên lửa và rocket trước thềm chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Seoul. Theo nhận định của các nhà phân tích, hành động của Triều Tiên là nhằm phản đối việc ông Tập tới thăm Hàn Quốc trước khi tới Triều Tiên.

  • Hoài Linh