Hải quân Thái Lan vừa khánh thành một căn cứ hải quân công nghệ cao với chi phí 16,7 triệu USD, dù nước này không có một tàu ngầm nào.

TIN BÀI KHÁC:

Theo báo Guardian, căn cứ mới cùng với các cơ sở liên quan, gồm cả một mô hình tàu ngầm của Đức, được xây ngay tại một căn cứ hải quân hiện có ở Sattahip, phía đông Bangkok, trên Vịnh Thái Lan.

Không có một tàu ngầm nào kể từ năm 1951, Hải quân Thái Lan đã nhiều năm cố gắng mua một số tàu nhưng lại đối mặt với nhiều ràng buộc ngân sách.

Giải thích cho dự án mới, Hải quân Thái Lan khẳng định các cơ sở này là cần thiết cho tương lai.

{keywords}
Quân đội Thái Lan hiện đang nắm quền đều hành đất nước. (Ảnh: EPA)

Tháng 10 năm ngoái, Thiếu tướng Hải quân Panu Punyavirocha nói với báo Bangkok Post rằng các cơ sở mới ngốn khoảng 540 triệu Baht (16,7 triệu USD).

Trong thời gian gần đây, nhiều nước ở châu Á đã tính toán đến việc đặt mua hoặc mở rộng các hạm đội ngầm do căng thẳng leo thang về tranh chấp lãnh hải.

Cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ dân sự ở Thái Lan hồi tháng 5 có thể sẽ giúp cho nước này mua được một số tàu ngầm vì trên thực tế, quân đội sẽ điều hành đất nước cho đến khi diễn ra một cuộc bầu cử sớm nhất vào tháng 10/2015 như cam kết.

Quân đội Thái đã có được một ngân sách tăng vọt sau cuộc đảo chính lần trước vào năm 2006, một động thái làm dấy lên chỉ trích từ dân chúng và truyền thông.

Năm 2011, Thái Lan đã đàm phán mua 6 tàu ngầm nhỏ cũ của Đức với giá 7,7 tỷ Baht nhưng đã để mặc thỏa thuận hết hiệu lực. Sau đó, nước này lại cân nhắc mua hai tàu ngầm mới to hơn từ Hàn Quốc với giá 40 tỷ Bath nhưng không thỏa thuận nào được ký kết.

Hải quân Thái Lan cũng đã cử nhân sự tàu ngầm đi huấn luyện ở cả Đức và Hàn Quốc.

Thanh Hảo