Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew đang ở Bắc Kinh để hội đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc về các vấn đề quân sự và kinh tế. Washington và Bắc Kinh hiện bất đồng về việc quân đội Nhật giữ một vai trò năng động hơn trong các cuộc xung đột ngoài biên giới nước này, Chosun Ilbo đưa tin.

{keywords}

Lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ, Nhật

Khi tới với cuộc Đối thoại kinh tế và chiến lược, ngoại trưởng Kerry phải đối mặt với những lo lắng của Trung Quốc và Hàn Quốc về sự năng động hơn của quân đội Nhật.

Chấm dứt lệnh cấm tham chiến ở ngoại quốc có từ năm 1945, binh sĩ Nhật hiện sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với quân đội các quốc gia khác trong huấn luyện và gìn giữ hòa bình.

Thủ tướng Shinzo Abe nói, ông đang bảo vệ người Nhật. "Bằng việc chuẩn bị kỹ càng hơn, Nhật có thể ngăn chặn bất cứ ai muốn gây chiến với Nhật".

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã hoan nghênh động thái này. "Để thành công, cần thiết phải tiến về phía trước với lối cư xử minh bạch. Mỹ đã có một cuộc đối thoại cởi mở với Nhật về hàng loạt vấn đề, gồm cả hợp tác và đối tác về an ninh, vì thế chúng tôi hy vọng trường hợp này cũng sẽ như vậy".

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hy nói, quân đội Nhật năng động hơn có thể làm suy yếu ổn định khu vực.

Giáo sư John Delury thuộc đại học Yonsei nhân xét, việc Trung và Hàn phản đối động thái trên có thể gây thêm phức tạp cho chính sách Mỹ tại khu vực. "Họ sẽ tìm ra một số cách để đưa ra một dạng mặt trận thống nhất chống Thủ tướng Abe ở Nhật. Và dĩ nhiên, điều đó sẽ đẩy Mỹ vào thế khó".

Đặc biệt là khi Trung Quốc và Hàn Quốc đều có tranh chấp lãnh thổ với Nhật. Nhà phân tích Michael Auslin của Viện doanh nhân Mỹ nhận xét, đó là một cơ hội đối với Trung Quốc. "Trung Quốc đã làm mọi việc để xúi giục, gây chia rẽ quan hệ Nhật-Hàn.

Hàn Quốc tuyên bố, sẽ không bao giờ cho phép quân Nhật tác động tới Bán đảo Triều Tiên mà chưa được nước này đồng ý, đồng thời kêu gọi Tokyo theo đuổi lập trường quân sự trong khuôn khổ liên minh với Mỹ.

  • Hoài Linh