WikiLeaks vừa công bố tài liệu mật bị rò rỉ, tiết lộ kế hoạch nguyên thủy của vụ tấn công ngày 11/9 trong đó cả Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Philippines, Hàn Quốc cũng bị khủng bố.


Hiện trường sau vụ đánh bom khủng bố ở Bali năm 2002

Tài liệu rò rỉ, vốn nêu chi tiết thông tin thẩm vấn các tù nhân ở trại giam Guantanamo của Mỹ ở Cuba, cũng tiết lộ các mục tiêu của Australia suýt phải hứng chịu thêm nhiều vụ tấn công bằng vũ khí sinh học và tên lửa sau vụ đánh bom khủng bố Bali.

Vụ khủng bố Bali, Indonesia xảy ra năm 2002 làm 88 người Australia thiệt mạng. Kế hoạch này được tiến hành sau một quyết định vào phút chót của Jemaah Islamiyah lúc nhóm khủng bố này buộc phải từ bỏ kế hoạch làm nổ tung nhà máy lọc dầu ở ngoài khơi Malaysia, WikiLeaks cho hay.

Những tài liệu mật mà trang web chuyên tiết lộ thông tin WikiLeaks đưa ra, lần đầu tiên cho biết, quận du lịch Kuta (thuộc Bali) không phải là mục tiêu ưa thích của những kẻ đánh bom. Ban đầu, Jemaah Islamiyah (JI) muốn tấn công các hoạt động của Caltex và Exxon/Mobil ở eo Malacca hoặc mỏ vàng, những nơi mà lực lượng này tin rằng sẽ gây ra những tác động tài chính lớn. Tuy nhiên, do các mục tiêu trên rất khó tiếp cận, nên Kuta - một lựa chọn dễ dàng hơn, đã được chọn để tấn công.

Dù vậy, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố toàn cầu Al Qeada cũng coi đó là một thành công. Thủ lĩnh Al Qeada gửi 130.000 USD cho một trong số các lãnh đạo JI để làm phần thưởng cho vụ đánh bom, trả tiền cho các vụ tấn công tiếp theo và hỗ trợ gia đình những tên bị bắt.

Tài liệu trên cũng tiết lộ kế hoạch ban đầu của vụ tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001, trong đó, các máy bay chở khách sẽ bị cho nổ tung trên các thành phố khắp Đông Nam Á cùng lúc với thời điểm khu trung tâm thương mại thế giới ở New York bị tấn công.

Các tiết lộ trên đã vẽ ra một bức tranh về các nhóm khủng bố có phối hợp, giàu nguồn lực trên khắp Đông Nam Á và những kế hoạch chi tiết về làn sóng khủng bố liên quan tới đánh bom, vũ khí sinh học và tên lửa đất đối không.

Tuy nhiên, thông tin gây sốc nhất trong tài liệu mới được công bố đó là kế hoạch khủng bố nguyên thủy ngày 11/9. Theo đó, một loạt vụ tấn công khủng bố có phối hợp sẽ diễn ra vào ngày 11/9 ở cả châu Á - ở Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Philippines, Hàn Quốc. Kế hoạch này đã được hoạch định ít nhất là 2 năm và những kẻ đánh bom liều chết được tuyển mộ và huấn luyện làm phi công.

Để thực hiện kế hoạch tấn công ở Đông Nam Á, người Yemen và Ả rập Xê út đã được chọn vì được phép ra vào Malaysia, Singapore, Hong Kong, Philippines và Hàn Quốc mà không cần giấy tờ như những giấy tờ để vào Mỹ.

Tài liệu cho biết, trùm khủng bố Osama bin Laden rút cuộc đã thu hẹp quy mô tấn công và chỉ giới hạn nó ở Mỹ, do việc đảm bảo hậu cần cho các cuộc tấn công cùng lúc khắp toàn cầu là quá khó.

Hầu hết các thông tin về những kế hoạch khủng bố kinh hoàng được lấy từ lời khai của hai tên đang bị giam ở trại Guantanamo là Hambali - cựu lãnh đạo chiến dịch của JI, nhân vật được mô tả là "Osama bin Laden của Đông Nam Á" và Khalid Sheikh Mohammed - chỉ huy cấp cao của Al-Qaeda, chủ mưu vụ tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001.

WikiLeaks hôm 26/4 tiết lộ thêm các tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ như một phần trong dự án tiết lộ dần gần 800 tài liệu mật về các tù nhân ở vịnh Guantanamo.

Tài liệu mật rò rỉ cũng cho biết về kế hoạch của bọn khủng bố trong vùng. Các đại sứ quán của Australia bị nhắm tới, kế hoạch thành lập một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học, tìm kiếm tên lửa đất đối không và tìm hiểu về an ninh của các hãng hàng không của Mỹ hoạt động ở châu Á để tìm điểm yếu

Hoài Linh (Theo The West)