Trong những bí mật ngoại giao Mỹ từ năm 1996 tới nay mà WikiLeaks tiết lộ còn có cả tài liệu về cuộc sống xa hoa cũng như những chi phí khổng lồ của Hoàng gia Ảrập.
TIN LIÊN QUAN:


Cung điện Ảrập tại thành phố Abu Dhabi tượng trưng cho sự giàu sang

Theo các tài liệu mà Wiki Leaks tiết lộ,  Hoàng gia Ảrập có riêng một “hệ thống phúc lợi”, trong đó mức chi phí lớn nhất chính là khoản thu nhập cố định hàng tháng dành cho mỗi thành viên trong Hoàng gia và khoản tiền này sẽ nằm trong khoản chi tiêu cố định của Bộ Tài chính.

Căn cứ theo số liệu những năm 90, người có địa vị thấp nhất trong Hoàng gia sẽ được 800 USD/tháng và người có địa vị cao nhất sẽ được từ 200.000-270.000 USD/tháng tiền trợ cấp, trong đó, các vương tôn sẽ được 27.000 USD/tháng/người, các trùng tôn sẽ được 13.000 USD/tháng/người, còn huyền tôn mỗi người sẽ được 8.000 USD/tháng.

Tài liệu này cũng cho biết mỗi khi Hoàng gia có đại hỷ, các thành viên trong Hoàng gia còn được nhận thêm cả lì xì. Tổng “thiệt hại” chi tiêu cho Hoàng gia một năm có thể lên tới 2 tỷ USD.

Thực tế, khoản trợ cấp cố định hàng tháng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của các thành viên Hoàng gia vì thế mà họ phải “vặn óc” nghĩ ra “trăm phương nghìn kế” để kiếm tiền. Quốc vương và các anh em của mình nắm giữ các hạng mục “ngoài ngân sách” và có thể cấp kinh phí một cách linh động, khoảng 10 tỷ USD mỗi năm.

Một số thành viên khác của Hoàng gia lại tới các doanh nghiệp vay tiền và không bao giờ trả lại và khiến 12 ngân hàng thương mại của Arập Xê-út rơi vào mức thâm hụt khổng lồ. Ngoài ra, những thành viên này còn kiếm tiền dựa vào việc trợ giúp lao động nước ngoài. Họ lợi dụng thân phận Hoàng gia để cấp giấy phép cư trú cho những lao động nước ngoài và mỗi tháng nhận được 30-150 USD từ họ. “Mỗi vị hoàng tử trợ giúp cho trên dưới 100 người lao động nước ngoài là chuyện bình thường”.

Những chi phí khổng lồ trên chỉ bị thay đổi cho tới năm 2005 khi vua Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud lên ngôi. Từ tháng 2 năm 2007, dưới sự ủng hộ của Thái tử Sudan, Vua Abdullah đã cắt giảm các khoản chi và bãi bỏ việc nhà nước phải thanh toán hóa đơn điện thoại cho các thành viên Hoàng gia cũng như những chuyến du lịch hay các chi phí khác. “Tôi đã hơn 80 tuổi, tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ đưa những gánh nặng tham nhũng trên vai tôi đưa ra xét xử”-Vua Abdullah cảnh báo các thành viên Hoàng gia.

Hiện Hoàng gia Ảrập Xê-út vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tài liệu này.

Trước đó, tháng 12/2010 WikiLeaks cũng đã công bố các tài liệu mật về thế giới ngập tràn tiệc tùng, ma túy và mại dâm...của các Hoảng tử Ảrập. Các tin tức được lãnh sự quán Mỹ tại Jeddah gửi về đã mô tả một đêm Halloween diễn ra vào năm ngoái của các thành viên gia đình hoàng gia Ả Rập. Được biết, bữa tiệc được tổ chức tại dinh thự của 1 trong số 10.000 hoàng tử.

Sầm Hoa (Theo Chinanews)