Tân Hoa Xã đưa tin chính quyền Tổng thống Obama hôm qua đe dọa sẽ ‘sớm’ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt Nga nếu như Moscow không thể ‘thay đổi chiều hướng’ ở đông Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Miền đông Ukraina vẫn chưa chấm dứt bạo lực khi quân ly khai vẫn cố thủ ở Donetsk. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi sẵn sàng sớm áp đặt thêm nữa bao gồm các trừng phạt trong một số lĩnh vực riêng biệt nếu như Nga không dứt khoát thay đổi chiều hướng và ngừng mọi hỗ trợ cho lực lượng ly khai” – bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu và Âu – Á, phát biểu trong phiên điều trần tại trước Quốc hội về vấn đề Ukraina.  

Bà Nuland nói rằng Washington tiếp tục bàn thảo với các đối tác châu Âu ‘về thời điểm đúng để trừng phạt khi chuẩn bị cho cuộc họp gần đây nhất giữa các nguyên thủ châu Âu trước kỳ nghỉ hè vào ngày 16/7 tới đây’.  

“Mục đích là nhằm phối hợp hành động với châu Âu, nhưng Tổng thống [Obama] lúc nào cũng nói rõ rằng, ông sẽ có thể hành động riêng nếu cần thiết” – bà Nuland nói thêm.  

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm thứ Hai đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn giữa các bên xung đột ở miền đông Ukraina và sự hỗ trợ toàn diện của Nga.  

Một số nghị sĩ Mỹ thể hiện sự bất bình với việc chính quyền Obama không thể trừng phạt Nga nhiều hơn nữa.  

“Tôi nghĩ là đất nước này [Mỹ] hành xử như là hổ giấy trước cả thế giới về vấn đề này và rất nhiều mặt trận khác đang gây ra tổn hại lâu dài khó tin đối với cả đất nước” – Bob Corker, một thành viên cấp cao của Ủy ban Thượng viện về Quan hệ Quốc tế nói. 

Trong một động thái khác có liên quan, Nga liên tiếp bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và phương Tây rằng Moscow đã vũ trang cho quân nổi dậy ở Ukraina.  

Đồng thời, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Nga sẽ ‘đáp trả thích đáng’ trước bất kỳ sự gây hấn nào chống lại bán đảo Crưm vừa sáp nhập vào Nga.  

“Nếu như có bất kỳ sự gây hấn nào nhằm chống lại lãnh thổ của Nga mà trong đó bao gồm cả Crưm và Sevastopol, tôi không thể đưa ra lời khuyên nào cho bất kỳ ai làm việc này” – ông Lavrov nói với người đồng nhiệm Italy Federica Mogherini.  

Ông Lavrov cảnh báo rằng học thuyết an ninh quốc gia của Nga rất ‘rõ ràng’ về việc Moscow sẽ đáp trả bất cứ âm mưu nào nhằm thách thức toàn vẹn lãnh thổ của Nga.  

Lê Thu