Môi trường trong lành, cuộc sống dễ chịu, không chịu áp lực học hành, an sinh xã hội tốt… là những yếu tố khiến giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng ưa chuộng Australia khi định cư.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Thành phố Sydney, Australia. Ảnh: AU
Chen Ye, một phụ nữ 32 tuổi ở Thượng Hải đang nộp đơn xin nhập cư vào Australia.  

Chen nói rằng, một khoản đầu tư trị giá 5 triệu đô-la Úc để cho cậu con trai có điều kiện học hành và môi trường sống tốt hơn nghe cũng rất hợp lý. Chồng cô hiện đang là chủ một xưởng đóng tàu.  

“Cuộc sống ở Australia rất dễ chịu, và con trai tôi sẽ không phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt để vào đại học, sau đó là tìm việc làm như ở Trung Quốc” – Chen nói. 

Tờ Asia One đưa tin giờ đây Australia đang đứng đầu danh sách các điểm đến thích hợp nhất dành cho những người Trung Quốc giàu có định cư ở nước ngoài thông qua hình thức đầu tư.  

Trên trang Forbes của Trung Quốc cho biết, các nhân tố bao gồm giá nhà và ngưỡng đầu tư ban đầu đều được tính đến khi thiết lập nên danh sách nêu trên. Những yếu tố khác còn có mức độ an ninh của quốc gia định cư, phúc lợi xã hội, phát triển kinh tế và hệ thống chính trị.  

Tính từ năm 2011-2012, hơn 25.500 người Trung Quốc được phép định cư dài hạn tại Australia, và khoảng 18% trong số đó nhận được ‘thẻ xanh’ thông qua hình thức đầu tư.  

Trong quãng thời gian này, Trung Quốc nổi lên trở thành nguồn lực đông đảo nhất trong khía cạnh nhập cư theo hình thức đầu tư tại Australia, chiếm 64%.  

Yang Fang, một giám đốc của công ty cung cấp dịch vụ về xuất nhập cảnh tại Bắc Kinh, cho biết vì Canada thắt chặt kế hoạch cho nhập cư dưới hình thức đầu tư, và viễn cảnh kinh tế ở châu Âu rất mờ mịt, nên Australia và New Zealand được dân Trung Quốc ưa chuộng hơn.  

Nhưng, ngày càng nhiều người Trung Quốc thích mua nhà ở các quốc gia châu Âu hơn, chẳng hạn như ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp.  

“Giá nhà ở các quốc gia này hầu như đã giảm xuống mức tương đương như 10 hoặc 20 năm trước do cuộc khủng hoảng nợ nần ở châu Âu. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia châu Âu cũng khuyến khích cư dân nước ngoài mua tài sản tại đây để định cư, nhằm thúc đẩy nền kinh tế, mà điều này thì lại hấp dẫn người Trung Quốc giàu có” – Yang nói. 

Yang nói thêm rằng các quốc gia châu Á khác như Malaysia, Hàn Quốc cũng là nơi mà giới nhà giàu Trung Quốc muốn sinh sống lâu dài. 

Trước kia, hầu hết những người giàu ở Trung Quốc định cư ở nước ngoài là nhằm có được các giầy tờ tùy thân ở quốc gia sở tại, nhưng giờ đây, nhiều người muốn khoản đầu tư của mình sinh được nhiều lãi hơn, đặc biệt là khi nhiều thành phố ở Trung Quốc cấm mua nhà và lên kế hoạch áp đặt thuế nhà đất để tránh tình trạng đầu cơ.  

Lê Thu