Hàng nghìn người Gaza rời bỏ nhà cửa ở một thị trấn Gaza ngay sau khi Israel cảnh báo họ phải rời đi trước khi quân đội nước này tấn công các điểm phóng tên lửa.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Chiến dịch của Israel ở Gaza kéo dài đã 6 ngày liên tiếp và các quan chức Palestine nói ít nhất 160 người đã thiệt mạng.

Trong khi đó, các tay súng ở dải đất do Hamas kiểm soát tiếp tục nã tên lửa sâu vào lãnh thổ nhà nước Do Thái trong bối cảnh tình trạng máu đổ tồi tệ nhất giữa hai bên trong 2 năm qua chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Các bộ trưởng ngoại giao phương Tây kêu gọi một lệnh ngừng bắn cần phải được ưu tiên khẩn cấp.

Israel đã thả tờ rơi xuống thị trấn Beit Lahiya gần biên giới phía bắc Gaza, khuyến cáo "những người không tuân theo các hướng dẫn rời đi ngay lập tức sẽ gặp nguy hiểm về tính mạng của bản thân và gia đình".

Quân đội Israel đã yêu cầu với cư dân ở ba trong số 10 khu thuộc Beit Lahiya phải rời khỏi thị trấn 70.000 dân này vào trưa ngày 13/7. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 10.000 người đã di chuyển về phía nam, tới 8 trường học do tổ chức này đang vận hành ở thành phố Gaza.

Một sĩ quan quân đội cao cấp của Israel cho biết nước này sẽ "tấn công bằng tất cả sức mạnh" vào khu vực Beit Lahiya từ những giờ cuối ngày 13/7. Ông này không nói rõ liệu Tel Aviv có thêm cả chiến dịch hải quân và không quân vào chiến dịch trên bộ tại phía bắc dải đất hẹp đông dân bên bờ Địa Trung Hải hay không.

Bộ Y tế Gaza xác nhận ít nhất 160 người Palestine, gồm 135 dân thường, trong đó có 30 trẻ nhỏ, đã thiệt mạng trong 6 ngày qua. Hơn 1.000 người bị thương.

Bạo lực ở Gaza tăng cao vào tháng trước, khi quân đội Israel bắt giữ hàng trăm nhà hoạt động Hamas ở Bờ Tây, tiếp sau vụ 3 nam sinh Do Thái bị bắt cóc và được phát hiện đã bị giết. Một thiếu niên Palestine sau đó bị sát hại trong một vụ tấn công dường như là trả thù.

Thanh Hảo