Business Insider đưa tin một  người Trung Quốc đã bị bắt ở Canada theo yêu cầu của Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vì tình nghi có liên quan tới vụ tấn công vào các mạng lưới của hàng loạt nhà thầu quốc phòng và đánh cắp kho dữ liệu khổng lồ tình báo quân sự của Mỹ.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Chiến cơ tàng hình thế hệ thứ năm của Mỹ F-22. Ảnh: Wiki

Theo đó, Mỹ tình nghi Su Bin và hai đồng phạm khác ở Trung Quốc đột nhập vào mạng lưới nội bộ của hãng Boeing và các mạng lưới nhà thầu quốc phòng khác ở Mỹ và châu Âu từ năm 2009 đến 2013.

Trong một thư điện tử gửi cho hai đồng phạm, Bin nói rằng y muốn giúp Trung Quốc “dễ dàng đứng trên vai những người khổng lồ khác”.  

Bin bị nghi là đã đánh cắp dữ liệu trong 32 dự án khác của Mỹ, trong đó gồm có dữ liệu liên quan tới các siêu cơ đình đám của Mỹ thế hệ thứ năm là F-22 và F-35, cũng như máy bay chở hàng C-17 của Boeing.  

{keywords}
Dữ liệu đã chuyển ngữ sang tiếng Trung của tài liệu được cho là đánh cắp về chiếc siêu cơ F-35 của Mỹ. Ảnh: BI

Các nhà chức trách của Mỹ tin rằng Bin và đồng phạm đã tìm cách bán thông tin tình báo này cho các công ty quốc doanh của Trung Quốc. 

Theo đơn kiện của đặc vụ Noel A. Neeman của FBI, Bin đã đánh cắp 220 megabyte dữ liệu liên quan tới chiếc siêu cơ tàng hình F-22 và 65 gigabytes dữ liệu về C-17.  

Đây không phải lần đầu tiên các tin tặc có liên quan tới Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp các tài liệu quân sự nhạy cảm.  

Mới đây, một kỹ sư gốc Hoa tại Mỹ đã bị kết tội vì đánh cắp công nghệ nhuộm trắng và bán lại cho doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc. 

Lê Thu