AP đưa tin ngày hôm qua, một phiên tòa cấp liên bang của Mỹ đã kết án một kỹ sư hóa học 56 tuổi ở California 15 năm tù giam và khoản tiền phạt 28 triệu USD. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Viên kỹ sư này bị buộc tội vì đã bán cho Trung Quốc công nghệ tạo nên chất nhuộm trắng. 

Thẩm phán tòa án quận của Mỹ là Jeffrey White ở Oakland nói rằng kỹ sư Walter Liew ‘đã quay lưng lại đất nước nhận nuôi mình vì lòng tham’.  

Trước đó, một thẩm phán đã buộc tội Liew nhận 28 triệu USD từ các công ty do chính quyền Trung Quốc điều hành để đổi lấy một công thức bí mật của hãng DuPont Co. để có thể làm cho các loại xe ô-tô, giấy và các vật dụng hàng ngày trở nên trắng hơn.  

Thẩm phán White lưu ý rằng các nhà chức trách Mỹ đã tìm cách lần theo dấu vết khoản tiền 22 triệu USD tới hàng loạt công ty Singapore và Trung Quốc do gia đình nhà vợ của Liew kiểm soát trước khi mất dấu.  

Ông White nói: “Chúng tôi sẽ chẳng bao giờ tìm thấy số tiền đó. Nó đã biến mất khỏi đất nước này rồi”.  

Liew cùng với vợ là Christina đã khởi tạo một công ty nhỏ ở California vào những năm 1990 nhằm lợi dụng mong muốn của Trung Quốc để xây dựng nên một nhà máy giống như hãng DuPont chế tạo nên loại chất nhuộm trắng còn được gọi là titanium dioxide. 

Theo Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ, vợ chồng nhà Liew đã thuê các kỹ sư của hãng DuPont đã nghỉ việc, và trả họ hàng ngàn USD để mua các tài liệu nhạy cảm của công ty nhằm dẫn lối cho việc tạo nên chất nhuộm trắng này.

Trong vụ án, hai cựu nhân viên của DuPont cũng bị kết tội gián điệp kinh tế. Người thứ ba đã tự tử hồi đầu năm 2012 vào đúng ngày ông ký vào một bản thương lượng về lời biện hộ của bị cáo thừa nhận vai trò của ông trong âm mưu này.  

Vào năm 2009, tập đoàn Pangang do chính quyền Trung Quốc điều hành đã trả công ty của Liew trong một bản hợp đồng trị giá 17 triệu USD để xây một nhà máy có thể sản xuất 100.000 tấn chất nhuộm trắng một năm.  

Tập đoàn này trước đó cũng trả cho công ty của Liew nhiều triệu USD hơn thế cho các hợp đồng tương tự trong các dự án nhỏ hơn.  

Các công tố viên cho rằng nhà máy của Trung Quốc được xây dựng nên với sổ tay hướng dẫn đóng chi tiết y hệt của DuPont, đóng dấu ‘tài liệu mật’. Tài liệu này trước đó được dùng để xây nhà máy mới nhất của DuPont ở Đài Loan.

Các quan chức liên bang của Mỹ nói rằng một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất tới an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ chính là việc thất thoát công nghệ cho tình báo nước ngoài.

Lê Thu