Các cuộc điện thoại bí mật đã dẫn tới thỏa thuận đột phá, trong đó, quân ly khai đông Ukraina đồng ý giao hộp đen, thi thể nạn nhân cho đại diện Malaysia.


{keywords}

Theo The Age, sau khi thận trọng từ chối đổ lỗi cho lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraina về việc bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 chở 298 khách, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã dùng kênh ngoại giao bí mật để đạt thỏa thuận về chuyển các thi thể và hộp đen máy bay cho đại diện nước này.

Theo thỏa thuận với Alexander Borodai, chỉ huy lực lượng ly khai ở Donetsk, các thi thể sẽ được đưa tới Hà Lan bằng máy bay C-130 Hercules để nhận dạng. Đại diện của Malaysia sẽ có mặt trong chuyến đi.

Các thiết bị hộp đen, vốn có thể nhìn thấu những phút cuối của chuyến bay đã được giao cho giới chức Malaysia ở Donetsk vào sáng sớm nay (22/7).

Theo thỏa thuận, các nhà điều tra quốc tế sẽ được đảm bảo tiếp cận an toàn khu vực máy bay rơi ở phía đông Ukraina, gần biên giới Nga.

Thủ tướng Najib đã bị chỉ trích gay gắt ở Malaysia vì không trực tiếp đổ lỗi cho quân ly khai Ukraina - bị buộc tội là bắn rơi chiếc máy bay chở khách và đối xử tệ với thi thể các nạn nhân. Có 43 hành khách trên chuyến bay xấu số là người Malaysia.

Tuy nhiên, thay vào đó, Thủ tướng Najib đã thực hiện hàng loạt cuộc gọi bí mật với ông Borodai - người được cho là đã tuyên bố, chỉ giao các thi thể và hộp đen cho Malaysia.

"Trong những ngày qua, có nhiều lần tôi đã muốn cất tiếng nói lớn hơn trước sự giận dữ và đau thương mà người dân Malaysia đang hứng chịu. Tuy nhiên, đôi khi chúng tôi phải làm việc một cách thầm lặng vì một kết quả tốt hơn", Thủ tướng Najib tuyên bố sáng 22/7.

Ông Najib nhấn mạnh, thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào công việc và lòng tin đối với quân ly khai Ukraina nhưng tới giờ lực lượng này đã thể hiện sự hợp tác.

Nhà lãnh đạo này tuyên bố, chỉ tới giờ, cuộc điều tra thảm kịch mới bắt đầu và các nạn nhân mới nhận được sự tôn trọng mà họ đáng nhận được.

Thủ tướng Najib cam kết sẽ đưa các thi thể  hành khách Malaysia về quê nhà vào tuần tới, thời điểm tháng lễ Ramadan kết thúc.

Một số bộ trưởng Malaysia, gồm cả Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai, đã có mặt tại Kiev để giúp thương thuyết về thỏa thuận mà một số nước lớn, gồm cả Nga, không thể làm được.

  • Hoài Linh