Lãnh đạo lực lượng ly khai Ukraina, vốn bị cáo buộc là bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines, cho biết, OSCE khuyên họ không dịch chuyển thi thể nạn nhân.

{keywords}

Alexander Borodai, lãnh đạo quân ly khai đông Ukraina, đã so sánh khu vực thảm họa MH17 với "chuyện hài mỉa mai" trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CNN.

Theo The Age, Borodai - tự nhận là Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk, lãnh đạo lực lượng ly khai bị cáo buộc bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, đã thảo luận về quá trình di chuyển thi thể của 298 nạn nhân máy bay rơi.

Borodai cho hay, Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) đã khuyên lực lượng ly khai đông Ukraina không dịch chuyển các thi thể.

"Ngay khi các thành viên OSCE tới họ đã nhắc nhở rằng nếu dịch chuyển các thi thể, chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm. Mọi việc lên tới mức giống như một chuyện hài mỉa mai, nếu không nói là một bộ phim rùng rợn.

Khi một phụ nữ lớn tuổi tới gặp chúng tôi và nói, hãy nhìn đi, ở đó có thi thể một người đàn ông không đầu. Ông ta rơi thẳng xuống giường tôi, làm ơn hãy đưa ông ta đi. Chúng tôi nói "không" vì phải tuân thủ chỉ dẫn của quốc tế", Borodai nói.

OSCE phủ nhận đã khuyên quân ly khai không đụng vào các xác chết.

Trong cuộc phỏng vấn, Borodai cũng phủ nhận các bằng chứng nói họ có liên quan tới vụ máy bay rơi.

"Rất dễ để phủ nhận. Mọi thông tin trên internet đều dối trá", Borodai nói. Ông này cũng phủ nhận những tin nhắn trên mạng được đăng sau khi máy bay rơi là của chiến binh ly khai.

Borodai cũng khẳng định: "Tôi có thể khẳng định một lần nữa là chúng tôi chưa bao giờ sở hữu một hệ thống tên lửa đất đối không BUK nào. Tôi có thể liệt kê toàn bộ những thứ mà chúng tôi có. Tất cả các biện pháp phòng thủ của chúng tôi chỉ có thể nhằm vào các mục tiêu bay ở tầm thấp".

Viên chỉ huy này cũng cho rằng chỉ Ukraina được lợi khi máy bay bị rơi. "Chúng tôi chẳng có động cơ nào trong việc bắn hạ máy bay, nhưng với Ukraina thì máy bay rơi lại có lợi cho họ".

Đánh giá tình báo sơ bộ của Mỹ cho thấy, máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn ở đông Ukraina là bị tên lửa đất đối không của quân ly khai Ukraina bắn rơi

  • Hoài Linh