Báo Nga dẫn lời Thiếu tướng Andrey Kartopolov, giám đốc trung tâm điều phối các lực lượng quân đội Nga, cho hay hệ thống tên lửa Buk – loại vũ khí được cho là đã bắn hạ máy bay Malaysia MH17 – là của quân đội Ukraina.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chiếc MH17 rơi trong khu vực thuộc tầm hoạt động của hệ thống tên lửa ‘Buk’ đất đối không tầm trung, tự hành, của quân đội Ukraina.  

Trước đó, phía Nga đã nói về việc họ có hệ thống tương đồng như của Ukraina, nên có thể phát hiện được hoạt động của hệ thống do quân đội Ukraina vận hành. 

Trong đoạn video công bố các chứng cứ này, ông Kartoplov cho hay: “Chúng tôi có các bức ảnh chụp từ không gian về một số địa điểm mà hệ thống phòng không của Ukraina được bố trí, đặt ở phía đông nam của nước này”.  

Bức ảnh đầu tiên trong số ba bức được chụp vào ngày 14/7. Ảnh cho thấy hệ thống phóng tên lửa Buk cách thành phố Lugansk khoảng 8km về phía tây bắc, bao gồm hệ thống TELAR và hai hệ thống TEL.

 Một bức ảnh khác chụp trạm radar ở gần Donetsk.  

{keywords}

Các trạm radar của hệ thống phòng không trong khu vực Donetsk, cách thành phố Donetsk 5km về phía bắc, ngày 14/7.

Bức ảnh thứ ba cho thấy vị trí của hệ thống phòng không gần Donetsk. Đặc biệt, ông Kartoplov giải thích thêm, trong một bức ảnh có thể nhìn thấy rõ bệ phóng TELAR và khoảng 60 thiết bị vận tải quân sự và phụ trợ, các lều bạt cho thiết bị và các cơ sở khác.  

{keywords}

Các đơn vị phòng không tên lửa Buk ở vùng Donetsk, cách thành phố Donets 5km về phía bắc. Ảnh chụp ngày 14/7.

Một  bức ảnh khác cũng được chụp ở khu vực này, đề ngày 17/7. Trong bức ảnh đó thì bệ phóng tên lửa đã biến mất (khỏi ảnh). Ảnh tiếp theo cho thấy hệ thống tên lửa Buk trong buổi sáng cùng ngày ở khu vực Zaroschinskoe – cách Donetsk 50km về phía nam Donetsk, và 8km về phía nam Shakhtyorsk.  

{keywords}

Ngày 17/7, không còn đơn vị nào của hệ thống phòng không tên lửa Buk cách thành phố Donetsk 5km về phía bắc.

Tướng Nga đặt câu hỏi là tại sao hệ thống tên lửa lại xuất hiện ở gần khu vực quân ly khai kiểm soát ngay trước khi thảm họa bắn rơi máy bay xảy ra. 

{keywords}

Các đơn vị phòng không tên lửa Buk ở Zaroschinskoe, cách thành phố Donetst 50km về phía nam và 8km về phía nam thành phố Shakhtyorsk hôm 17/7.

Các bức ảnh chụp ngày 18/7 cho thấy các hệ thống tên lửa đã biến mất khỏi khu vực MH17 rơi. 

Ông Kartapolov cũng chỉ ra một điểm nữa là, vào ngày máy bay MH17 rơi, quân đội Ukraina đã tăng cường hoạt động của các radar Kupol-M1 9S18 của Ukraina. Đây là các phần hợp thành hệ thống Buk.  

“Có 7 radar hoạt động vào ngày 15/7, 8 radar hoạt động vào ngày 16/7, và 9 radar hoạt động vào ngày 17/7 tại khu vực này. Sau đó, bắt đầu từ ngày 18/7, các hoạt động của radar giảm đột ngột, và lúc này thì không quá hai hoặc ba radar vận hành một ngày. Chưa ai tìm ra nguyên nhân đằng sau việc này”.  

Đáp lại, Kiev nói rằng họ có chứng cớ cho thấy tên lửa bắn hạ máy bay Malaysia là của Nga.  

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói rằng Kiev đã sẵn sàng chuyển thông tin của họ cho ủy ban điều tra quốc tế.  

Về đoạn băng và các bức ảnh mà Ukraina cho là chứng cứ về việc Buk được đưa từ đông Ukraina sang biên giới Nga, ông Kartapolov nói rằng đây là ảnh ngụy tạo.  

“ Các hình ảnh này được quay ở thành phố Krasnoarmeisk, có thể nhận ra điều đó qua một tấm biển quảng cáo trên đường cho thấy địa chỉ của một cơ sở bán xe hơi ở thành phố này” – ông Kartapolov nói.

 Thiếu Tướng của Nga cho biết: “Krasnoarmeisk đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine từ ngày 11/5”. 

Lê Thu