Ngay khi nhóm thi thể đầu tiên của vụ MH17 được đưa về Hà Lan, hàng chục chuyên gia pháp y tại một căn cứ quân sự ở nước này đã bắt tay vào một nhiệm vụ đầy thử thách: nhận dạng nạn nhân. 

TIN BÀI KHÁC:


Tổng cộng 298 người gồm phi hành đoàn và hành khách, trong đó có rất nhiều trẻ nhỏ, đã thiệt mạng khi chuyến bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraina ngày 17/7. 
{keywords}
Loạt thi thể nạn nhân MH17 đầu tiên đã được đưa về Hà Lan. (Ảnh: AP)

Mọi thi thể và bộ phận thi thể được tìm thấy tại hiện trường sẽ được đưa tới Hilversum, Hà Lan, nơi một nhóm chuyên gia từ Cơ quan Pháp y quốc gia nước này (Landelijk Team Forensische Opsporing - LTFO) sẽ nỗ lực hết sức để đưa những người xấu số trở về với gia đình của họ.

"Bạn không thể biết mỗi thi thể là người nước nào", hãng tin CNN dẫn lời giải thích của chuyên gia Jos van Roo thuộc LTFO. "Vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng nhận dạng tất cả. Chúng tôi hiện đang liên lạc với các quốc gia khác để phối hợp nỗ lực nhận dạng nạn nhân". 

LTFO vốn đã có nhiều kinh nghiệm từ các thảm họa chết người trước kia. Họ từng làm việc về thảm họa sóng thần ở châu Á năm 2004, vụ rơi máy bay 771 của Afriqiyah Airways ở Libya năm 2010 và nhiều vụ khác ở Hà Lan.

Van Roo khẳng định các thi thể MH17 sẽ được chăm sóc chu đáo vì sự kính trọng dành cho các nạn nhân và nhằm tránh gây đau khổ thêm cho người nhà của họ.  

{keywords}
Xác các nạn nhân MH17 được thu gom tại hiện trường trước khi đưa về Hà Lan. (Ảnh: AP)

Công việc của LTFO đã bắt đầu từ vài ngày trước trên cánh đồng Ukraina, nơi MH17 kết thúc hành trình đoản mệnh. Ngoài việc thiết lập hồ sơ ADN của các nạn nhân, họ sẽ cần đến hồ sơ nha khoa để xác định những thi thể không còn nguyên vẹn. 

Các chuyên gia cũng phải đối chiếu ADN lấy được từ nạn nhân với người nhà của họ nhưng nếu có quá nhiều thành viên cùng một gia đình thiệt mạng thì tiến trình này có thể sẽ phức tạp vì phải dựa vào một người họ hàng xa hơn. Trong trường hợp đó, các nhà khoa học sẽ phải dùng đến biện pháp so sánh, đối chiếu ADN từ thi thể với những gì tìm được trên bàn chải đánh răng hoặc quần áo của người chết.

Theo Van Roo, các chuyên gia hiện đã tiến hành thu thập chi tiết, với hàng chục thám tử đang phỏng vấn các thành viên gia đình nạn nhân.

"Chúng tôi đang làm việc với gia đình các nạn nhân. Chúng tôi yêu cầu họ mô tả về nạn nhân, chúng tôi lấy ADN, nghiên cứu hồ sơ nha khoa và lấy dấu vân tay", ông này nói với hãng tin CNN và cho biết thêm, tiến trình trò chuyện với người nhà nạn nhân có thể diễn ra trong thời gian dài.

Với các chuyên gia ở Hilversum, những tháng tới đây sẽ là khoảng thời gian rất bận rộn và nhiều thử thách. Chuyên gia Van Roo cho biết, công việc có thể dễ gây xúc cảm nhưng cả nhóm luôn đoàn kết và nhất trí bởi mục tiêu chung.  

Đó là một công việc đầy khó khăn nhưng vô cùng có ý nghĩa.

Thanh Hảo