Business Insider dẫn nguồn từ tin nhắn trên mạng xã hội của ông Geoffrey Pyatt, Đại sứ Mỹ tại Ukraina, trong đó bao gồm tấm ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga có một cơ sở huấn luyện quân ly khai gần biên giới với Ukraina. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong vòng vài tháng gần đây, tình báo Mỹ đã ‘phát hiện ra ngày càng nhiều vũ khí hạng nặng cho quân ly khai vượt biên giới Nga vào Ukraina’.  

{keywords}
Tấm hình Mỹ chụp từ vệ tinh đề ngày 19/6 và 21/7, được cho là nơi Nga huấn luyện quân ly khai đông Ukraina tại một nơi giáp biên giới Nga - Ukraina. Ảnh: BI

Tình báo Mỹ cũng thu thập ‘thông tin cho thấy Nga đang huấn luyện cho các tay súng ly khai tại cơ sở ở khu vực tây nam nước Nga, và nỗ lực này bao gồm cả việc huấn luyện sử dụng các hệ thống phòng không’.  

{keywords}
Các vùng đất đang nằm trong tay quân ly khai đông Ukraina: vùng màu cam là ngày 21/7, còn vùng màu gạch chéo tính từ ngày 18/6. Nguồn: Reuters.

Hiện, chưa có thông tin nào xác thực lập luận này của Mỹ. 

Mới đây, quân ly khai ở đông Ukraina thừa nhận, họ có hệ thống phòng không Buk, loại vũ khí được cho là đã bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia hôm 17/7.  

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về việc vũ khí này do quân ly khai cướp được từ quân đội Ukraina hay do Nga cung cấp. 

Lê Thu