Những hộp đen của máy bay Malaysia Airlines đã bắt đầu cung cấp thông tin, một tuần sau thảm kịch xảy ra ở đông Ukraina, Bloomberg đưa tin.

{keywords}

Trong khi đó, các nhà điều tra Australia đang ở hiện trường máy bay rơi tại đông Ukraina đã tìm thấy thêm mảnh vỡ và thi thể một số nạn nhân, vốn bị bỏ sót trước đó. 

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh đã thành công trong việc lấy ghi âm giọng nói trên khoang lái của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 bị bắn rơi hôm 17/7. Theo kế hoạch, thông tin dữ liệu về chuyến bay sẽ được tải xuống trong hôm nay, giới chức Hà Lan đang dẫn dắt cuộc điều tra cho hay.

Các chuyên gia của đội điều tra pháp y quốc gia Hà Lan hiện đang làm việc ở trụ sở của chính quyền tại Kharkiv, khu vực hiện nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraina, sau khi một số trong 298 thi thể được đưa tới đây bằng tàu hỏa.

Trong khi hộp đen của máy bay có thể tiết lộ bằng chứng về một vụ tấn công bằng tên lửa thì những mảnh vỡ của đầu đạn đã được sử dụng sẽ có thể làm sống động thêm thông tin về thứ bắn vào thân máy bay và có thể là cả người sở hữu tên lửa. Việc này sẽ giúp cuộc điều tra ít phải dựa vào việc kiểm tra hiện trường máy bay rơi, vốn đã bị xáo trộn kể từ khi vụ việc xảy ra.

"Thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái đủ nhạy để nhặt ra âm thanh của mưa đá, vì thế, có cơ hội để chúng ta có thể nghe thấy tiếng vật nhọn đâm vào máy bay", cựu điều tra AAIB Phil Giles, từng tham gia điều tra vụ chuyến bay Pan Am 103 bị đánh bom trên bầu trời Scotland.

"Do hệ thống điện đã ngắt do máy bay bị vỡ nên chúng ta có thể nắm được rất ít thông tin. Tuy nhiên, dựa trên đặc điểm vụ tấn công, chúng ta sẽ có đủ bằng chứng để đi tới kết luận từ những mảnh vỡ lớn, dù khu vực máy bay rơi đã xáo trộn".

Trong khi thiết bị ghi âm giọng nói trên buồng lái đã bị hư hại thì bộ nhớ của nó vẫn nguyên và không có bằng chứng về việc làm giả, cơ quan an toàn Hà Lan cho biết. Các thông tin từ thiết bị này đã được tải xuống thành công và dường như vẫn có hiệu lực dù việc phân tích sẽ tốn thời gian.

Hoài Linh