Bộ Ngoại giao Mỹ vừa tung ra một loạt ảnh vệ tinh qua email chứng minh việc Nga nã rocket vào quân đội Ukraina ở phía bên kia biên giới, RT đưa tin.


Các tấm ảnh được đại sứ Mỹ tại Ukraina là Geoffrey Pyatt đăng trên Twitter.

Tài liệu "bằng chứng" dày 4 trang, nhan đề "Bằng chứng về việc quân Nga nã pháo sang Ukraina" gồm 4 ảnh vệ tinh, toàn bộ đề ngày 21/7-25/26-7.

Ảnh vệ tinh đen trắng do dân thường chụp được cho là đã chỉ ra ánh lửa từ bệ phóng đa tên lửa ở phía biên giới Nga và tấn công bằng pháo vào Ukraina.

Tài liệu do văn phòng Mỹ của Ban Tình báo quốc gia (DNI) soạn thảo và trình bày, gồm ảnh và minh họa bằng chữ. Theo đó, phần trình diễn bằng slide đề ngày 25-26/7 cho thấy cái mà giới chức Mỹ cho rằng mặt đất bị cày xéo tại khu vực phóng đa tên lửa ở phía biên giới Nga theo hướng nhằm vào các đơn vị quân đội Ukraina ở Ukraina.

Trong khi đó, phần trình bày bằng slide đề ngày 23/7 được cho là trưng ra pháo tự hành nhằm vào hướng một đơn vị quân đội Ukraina tại Ukraina. Theo đó, tài liệu này ghi rõ sơ đồ sức ép của pháo gần đơn vị quân đội Ukraina cho thấy một vụ nã pháo được tiến hành bằng pháo tự hành, từ bệ phóng đa tên lửa mà chỉ có các đơn vị quân đội của Nga có

Trong bức ảnh đề ngày 21/7, Mỹ cho biết, ảnh minh họa một khu vực rộng lớn bị ảnh hưởng gần đơn vị quân đội Ukraina, vốn cho thấy rocket được phóng từ bệ phóng đa rocket. 

Paul Craig Roberts, người đứng đầu Viện kinh tế chính trị cho rằng ông nghi ngờ về tính xác thực của những bức ảnh do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp.

Thời gian qua, Nga thường xuyên chỉ trích Mỹ đưa ra những cáo buộc không kèm bằng chứng. Washington đã trực tiếp buộc tội Moscow xây dựng lực lượng gần biên giới và nã pháo hạng nặng từ phía Nga qua bên kia biên giới Ukraina.

Hôm 27/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các thanh tra viên quốc tế đã tới kiểm tra tình trạng quân Nga ở dọc biên giới với Ukraina song không tìm ra vi phạm nào.

  • Hoài Linh