Tướng Philip Breedlove, chỉ huy hàng đầu của NATO hôm 30/7 cho biết, Nga đang tăng số lượng binh sĩ và vũ khí dọc biên giới với Ukraina.


{keywords}

Theo Reuters, phát biểu trước các phóng viên vào lúc kết thúc chuyến thăm Kosovo một ngày, tướng Philip Breedlove nói: "Số quân dọc biên giới với Ukraina đang tăng lên. Đã vượt quá con số 12.000". Quan chức này tới Kosovo để kiểm tra sứ mệnh gìn giữ hòa bình của liên minh.

"Số lượng các tiểu đoàn đặc nhiệm, các đơn vị đặc biệt Spetznaz, đơn vị không quân, pháo binh đều tăng", quan chức trên cho hay.

Theo tướng Breedlove - chỉ huy tối cao của NATO, các loại vũ khí Nga triển khai tới khu vực khủng hoảng gồm "đủ loại vũ khí, vũ khí xách tay, vũ khí chiến trường, xe bọc thép..

Chúng tôi thấy vũ khí được chuyển từ bên trong một khu vực quân sự ở miền trung nước Nga tới vùng Rostov, nơi các vũ khí được lắp đặt, nhóm lại, được thử và sau đó chuyển về phía biên giới, và rồi, chúng tôi thấy nó được đưa qua biên giới...để được sử dụng tại Ukraina".

Hồi giữa tháng 7, NATO đã gióng hồi chuông báo động về việc Nga xây dựng lực lượng ở biên giới, lên tới 12.000 quân sau khi rút bớt chỉ còn 1.000 quân hồi tháng 6.

EU và Mỹ vừa áp đặt trừng phạt mới chống Nga, nhằm vào ngành tài chính, quốc phòng và năng lượng.

  • Hoài Linh