Các chuyên gia quốc tế hôm 1/8 đã tìm thấy thêm thi thể của một số nạn nhân của máy bay Malaysia bị bắn rơi ở đông Ukraina, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai ở đông Ukraina lại làm dấy lên những lo ngại về tình hình an ninh quanh khu vực có mảnh vỡ của máy bay rơi.

Nhóm chuyên gia quốc tế, mà theo giới chức Ukraina là lên tới 101 người, là nhóm đông nhất tiếp cận khu vực có mảnh vỡ máy bay kể từ khi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở khu vực do quân ly khai kiểm soát hôm 17/7. Toàn bộ 298 người trên máy bay đã thiệt mạng.

{keywords} 

 Thành viên đội chuyên gia quốc tế có mặt tại hiện trường máy bay rơi (Reuters)

Trong những ngày qua, các con đường quanh điểm máy bay rơi đặc biệt nguy hiểm vì giao tranh ác liệt xảy ra, khiến các nỗ lực tìm kiếm thi thể nạn nhân và đẩy mạnh cuộc điều tra bị cản trở.

"Đội chuyên gia đã kết thúc công việc của ngày hôm nay. Họ đã tìm thấy và thu nhặt thêm một số thi thể. Các thi thể này sẽ được đưa tới Hà Lan để nhận dạng", Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố. "Tình hình an ninh tại điểm máy bay rơi là không ổn định và không thể đoán biết".

Chiến dịch tìm kiếm có sự tham gia của các đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), chuyên gia từ Australia và Hà Lan, hai nước bị thiệt hại về người nhiều nhất trong vụ máy bay bị bắn rơi.

"Bất cứ một phần cơ thể nào của nạn nhân được tìm thấy sẽ giúp giảm nhẹ nỗi đau cho thân nhân những người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi, đồng thời giúp nhận diện thêm nạn nhân cho dù nó chỉ là một phần cơ thể của một người còn lại sau thảm kịch", Alexander Hug, phó trưởng đoàn OSCE tại Ukraine phát biểu trong cuộc họp báo ngắn tại Donetsk.

Giới chức Ukraina cho biết trong tuần rằng, còn khoảng 80 thi thể chưa được tìm thấy từ đống đổ nát của chiếc Boeing 777. Các nạn nhân gồm 196 người Hà Lan, 27 người Australia và 43 người Malaysia.

Theo ông Rutte, tổng cộng 400 chuyên gia quốc tế, gồm cả cảnh sát, chuyên gia pháp y, cảnh sát quân sự và các nhà điều tra hiện có mặt ở đông Ukraina để giúp tìm kiếm và điều tra.

  • Hoài Linh