Các nhà lãnh đạo thế giới đã lần lượt lên tiếng ngay sau khi có thông tin trùm khủng bố Osama bin Laden bị quân Mỹ giết ở Pakistan.
Làm thế nào Mỹ giết được Bin Laden
Tổng thống Mỹ: Bin Laden đã chết
Người Mỹ hò reo với tin Bin Laden bị tiêu diệt
Con đường thành trùm khủng bố của Bin Laden

Bin Laden, nhân vật đứng đầu danh sách truy nã gắt gao nhất của Mỹ, bị cáo buộc đứng sau nhiều hành động tàn bạo, trong đó có vụ tấn công New York và Washington ngày 11/9/2001.

Việc Bin Laden bị giết diễn ra vài tháng trước kỷ niệm 10 năm loạt vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào Mỹ, cướp sinh mạng của 3.000 người.



Tổng thống Barack Obama

Tối nay, tôi có thể thông báo tới người dân Mỹ và toàn thể thế giới rằng Mỹ đã thực hiện một chiến dịch tiêu diệt được Osama Bin Laden, thủ lĩnh al-Qaeda và là tên khủng bố đã giết hại hàng nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội. 

Trong hơn 2 thập niên qua, Bin Laden giữ vai trò thủ lĩnh và là biểu tượng của al-Qaeda, và tiếp tục mưu đồ các cuộc tấn công chống lại đất nước chúng ta, đồng minh và bạn bè của chúng ta. Cái chết của Bin Laden đánh dấu một thành tựu to lớn nhất tính đến ngày nay trong nỗ lực đánh bại al-Qaeda của chúng ta.
 
Tuy thế, cái chết của y không có nghĩa là nỗ lực của chúng ta kết thúc. Chắc chắn, al-Qaeda sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi các cuộc tấn công chống lại chúng ta. Chúng ta phải và chúng ta sẽ tiếp tục cảnh giác cả ở trong và ngoài nước. 

Chúng ta cũng tái khẳng định Mỹ không - và sẽ không bao giờ - có chiến tranh với đạo Hồi. 

George W Bush

Thành tựu quan trọng này đánh dấu một chiến thắng đối với người Mỹ, với những người tìm kiếm hòa bình trên toàn thế giới, và với những người đã mất thân nhân ngày 11/9/2001.

Bill Clinton 

Đây là giây phút quan trọng đầy tự hào, không chỉ với gia đình của những người tử vong hôm 11/9 và trong các cuộc tấn công của al-Qaeda mà còn với dân chúng trên khắp thế giới này, những người muốn xây dựng một tương lai chung hòa bình, tự do và hợp tác cho con em chúng ta.  

Thủ tướng Anh David Cameron

Thông tin Osama bin Laden đã chết sẽ khiến mọi người trên thế giới khuây khỏa. 

Osama Bin Laden chịu trách nhiệm cho những hành động khủng bố tàn bạo nhất mà thế giới này từng chứng kiến - vụ 11/9 và nhiều vụ tấn công khác vốn cướp sinh mạng của hàng nghìn người, nhiều trong số đó là người Anh. 

Thật là một thành công lớn khi y bị tiêu diệt và không thể theo đuổi chiến dịch khủng bố toàn cầu của y nữa. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Đây là một chiến thắng lừng lẫy cho công lý, tự do và các giá trị chung của những quốc gia dân chủ đang sát cánh bên nhau trong quyết tâm chống khủng bố. 

Thị trưởng New York Michael Bloomberg

Vào ngày 11/9/2001, người Mỹ chúng ta tuyên bố sẽ quyết tâm không gì ngăn nổi nhằm bắt sống hoặc giết chết Osama bin Laden. Sau sự đóng góp của hàng triệu người, trong đó có rất nhiều người đã hy sinh cho đất nước chúng ta, chúng ta đã giữ lời.  

Việc tiêu diệt Osama bin Laden không những làm giảm nhẹ những gì mà người New York và người Mỹ phải chịu đựng dưới bàn tay của y mà còn là một chiến thắng cực kỳ quan trọng đối với đất nước chúng ta.

Thủ tướng Kenya Raila Odinga

Đây là một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Thủ tướng New Zealand John Key

Osama bin Laden chịu trách nhiệm trước cái chết của hàng nghìn người, trong đó có người New Zealand, ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. 

Tuy việc tiêu diệt y không đặt dấu chấm hết ngay lập tức cho hoạt động khủng bố nhưng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng thế giới này sẽ an toàn hơn khi không có Osama bin Laden.

Thanh Hảo (Theo BBC)