Tờ Global Post dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Donald Tush cho biết, trong những ngày qua đã xuất hiện một nguy cơ trực tiếp là quân đội Nga có thể tấn công Ukraina.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Một chiếc xe bọc thép của quân đội Ukraina tại miền đông. Ảnh: GP

NATO cho biết là Nga đã triển khai khoảng 20.000 quân trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở biên giới phía đông Ukraina và có thể sẽ lấy danh nghĩa là cứu trợ nhân đạo hoặc thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình để đưa quân qua biên giới.  

Trong khi quy trách nhiệm cho Nga đã thổi bùng xung đột tại Ukraina trong một bản tuyên bố, NATO nói rằng việc tăng binh như vậy đã làm tình hình leo thang tới mức ‘nguy hiểm’.  

“Chúng tôi sẽ không thể đoán được những gì người Nga tính toán trong đầu, nhưng có thể thấy những gì mà họ đang triển khai trên thực địa – và đó quả thực là một mối lo ngại rất lớn. Nga đã triển khai ồ ạt 20.000 lính trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở biên giới phía đông Ukraina” – người phát ngôn của NATO là Oana Lungescu cho biết. 

NATO cũng lo ngại rằng Moscow có thể sử dụng ‘danh nghĩa thực hiện nhiệm vụ nhân đạo hoặc gìn giữ hòa bình làm cái cớ để đưa quân vào biên giới phía đông Ukraina’. 

Moscow bác bỏ các cáo buộc của phương Tây rằng họ đã vũ trang và hậu thuẫn cho phe ly khai ở đông Ukraina.  

Nga đã cho tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong tuần này, với sự tham gia của máy bay ném bom và các máy bay chiến đấu, sát biên giới Ukraina.  

Trước đó, hồi đầu năm, NATO ước tính quân số lính Nga gần biên giới Ukraina là 40.000 lính. Tới tháng Sáu, con số này giảm xuống còn chưa tới 1.000.  

Cũng theo NATO, bên cạnh con số 20.000 lính hiện nay, Nga còn điều động thêm các xe tăng, pháo bộ binh, các hệ thống phòng không, cùng với binh sĩ hậu cần, các lực lượng đặc nhiệm và các loại máy bay chiến đấu khác nhau.

 Lê Thu