Thủ tướng Iraq Nouri Maliki tuyên bố ông sẽ kiện Tổng thống Fuad Masum ra tòa vì vi phạm hiến pháp giữa lúc nước này đang rơi vào vòng xoáy bạo lực mới.

TIN BÀI KHÁC:


Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Maliki chỉ trích ông Masum không can thiệp sau khi Quốc hội không đồng ý để ông làm Thủ tướng nhiệm kỳ 3. 

{keywords}
Thủ tướng Iraq Nouri Maliki.

Maliki cáo buộc Tổng thống "vi phạm hiến pháp trắng trợn vì những toan tính chính trị và... ưu tiên lợi ích nhóm, bất chấp các lợi ích lớn hơn của người dân Iraq".

Lực lượng an ninh thân Thủ tướng Maliki đã chốt giữ các vị trí xung quanh thủ đô Baghdad ngay trước khi ông đưa ra bài phát biểu. 

Liên minh của Maliki đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 vừa qua song Quốc hội Iraq không đồng ý cho ông giữ nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ 3.  

Maliki hiện đang đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ chức trong bối cảnh Iraq đang hứng chịu làn sóng nổi dậy đẫm máu của nhóm chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc.

Trước đó, người Kurd Iraq đã đề nghị cộng đồng quốc tế viện trợ quân sự để đánh bại phiến quân IS. Mỹ hưởng ứng bằng 4 đợt oanh kích gần Irbil. Một quan chức người Kurk cho biết, hành động của Washington đã giúp cho chính quyền của ông giành lại các thị trấn Gwer và Makhmur sau khi xảy ra giao tranh ác liệt. 

Thanh Hảo