Reuters đưa tin quân đội Ukraina hôm qua tiến hành pháo kích mạnh mẽ khi tìm cách phủ siết chặt vòng vây nhằm buộc lượng ly khai phải đầu hàng. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tại phía đông Donetsk, lực lượng chính phủ và ly khai vẫn giao chiến để giành quyền kiểm soát thị trấn Krasny Luch, giao thoa giữa đường sắt và đường bộ nơi mà Kiev nói rằng quân ly khai đang nhận tiếp tế các thiết bị từ Nga.

{keywords}
Đoàn xe hộ tống của quân đội Ukraina tại Donetsk, hôm 9/8/2014. Ảnh: Reuters

Hôm thứ Bảy, một lãnh đạo ly khai đã đưa ra khả năng đối thoại ngừng bắn, nhưng lực lượng chính phủ Kiev đã bác bỏ và tiếp tục tấn công để dồn ép phe đối kháng. 

Người phát ngôn quân đội Ukraina Andriy Lysenko nói rằng nếu như phe ly khai muốn một lệnh ngừng bắn, điều này đồng nghĩa với việc họ ‘giương cờ trắng và hạ súng’.  

Tuy nhiên, quân ly khai ra một tuyên bố, cho biết sẽ không thể có một lệnh ngừng bắn khi mà quân đội Ukraina vẫn tiếp tục hành động quân sự ‘ác liệt’.  

Ông Lysenko nói trong vòng 24 giờ qua, quân đội chính phủ ‘tiếp tục các chiến dịch tấn công thành công, siết chặt vòng vây đáng kể quanh thủ phủ của Donbass, Donets’. Ông nói thêm: “Những tay súng (ly khai) đang trong tình trạng hoảng loạn và rối tung. Có vô số trường hợp đảo ngũ trong phe khủng bố”.  

Tuy nhiên, cả hai bên đều không cho biết con số thương vong cuối tuần qua là bao nhiêu. 

Trên trang Facebook cá nhân, một chỉ huy của lực lương ly khai là Igor Girkin cho biết: “Họ đã oanh tạc suốt buổi sáng. Các vụ nổ khi xa khi gần. Lúc nào điện thoại cũng báo tin tức mới về. Cho tới lúc này, chúng tôi đang có đọ súng gần bệnh viện số 18, một phụ nữ đã thiệt mạng”.  

Cáo buộc quân đội Ukraina duy trì các chiến dịch ‘ác liệt’ và gây nguy hiểm cho người dân ở Donetsk và đe dọa gây nên một thảm họa nhân đạo, một tuyên bố sau đó của phe ly khai cho biết: “Chừng nào mà quân đội Ukraina còn tiếp tục hành động quân sự, khi đó chưa thể có lệnh ngừng bắn”. 

Donetsk, nơi từng là thành phố nhộn nhịp với gần một triệu người sinh sống, giờ đây đang có nguy cơ thiếu thực phẩm, nước và điện.  

Trên phố ít người và xe cộ đi lại hơn. Hầu hết người dân đều bám trụ trong nhà, hoặc rời ra ngoại ô thành phố. 

Hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, nhưng chính quyền thành phố cho biết các tiệm bánh vẫn sản xuất bánh mỳ dù thiếu điện. Nguồn nhiên liệu đã cạn kiệt và rất ít nhà máy hóa chất còn hoạt động. Các ngân hàng đóng cửa, trợ cấp xã hội và các khoản hỗ trợ cho người dân đều không được giải ngân.

Lê Thu