- Ấn Độ đề nghị Trung Quốc hoãn chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình; Quân đội Ukraina tuyên bố sắp giải phóng Donetsk... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Ấn Độ đã đề nghị Trung Quốc hoãn chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 9 tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, do trùng với thời điểm Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sang thăm Việt Nam.

Tờ Hindustan Times của Ấn Độ dẫn nguồn tin từ chính phủ nước này cho hay, ông Mukherjee sẽ thăm Việt Nam từ 15 đến 17/9, trong khi ông Tập dự kiến đi thăm Ấn Độ vào hai ngày 14 và 15/9.

{keywords}

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: News)

Ấn Độ đã thông qua các kênh ngoại giao, báo với Trung Quốc rằng, thời điểm tốt nhất để Chủ tịch Tập Cận Bình thăm chính thức Ấn Độ là từ 17 đến 18/9, sau khi ông thăm Sri Lanka và Pakistan.

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ tiết lộ theo kế hoạch trước đây, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp Thủ tướng Narendra Modi vào 15/9, sau đó ông thăm Colombo với Islamabad.

Tuy nhiên, do Tổng thống Mukherjee không có mặt trong nước cho nên New Delhi đề nghị ông Tập Cận Bình đến thăm Ấn Độ vào ngày 17/9 và tiến hành các cuộc hội đàm cấp cao ngày hôm sau.

Hiện Ấn Độ đang chờ phản hồi từ phía Trung Quốc đối với đề nghị trên. Theo Hindustan Times, chính phủ mới tại Ấn Độ muốn đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là về kinh tế và hạ tầng.

Tin vắn

- Hãng Thông tấn Nga RIA Novosti cho biết, gần 1000 binh sĩ quân khu phía đông của Nga đã lên đường sang Trung Quốc, tham dự diễn tập "Sứ mệnh hòa bình 2014".

- Theo hãng thông tấn AP, hơn 100 tù nhân đã trốn thoát khỏi một nhà tù tại Donetsk, miền đông Ukraina, sau khi nhà tù này bị trúng đạn pháo của lực lượng chính phủ.

- Quân đội Ukraina đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tái chiếm Donetsk từ quân ly khai, phát ngôn viên quân đội Ukraina Andriy Lysenko nói.

- Số người dân Ukraina phải rời bỏ nhà cửa để đi lánh nạn, đặc biệt là sang Nga, tiếp tục tăng cao do tình hình chiến sự ở khu vực miền đông Ukraina tiếp tục leo thang.

- Các nhà chức trách địa phương Myanmar ngày 11/8 thông báo, họ đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm kéo dài suốt hơn một tháng qua ở thành phố miền bắc bất ổn Mandalay.

- Giới chức cấp cao của Mỹ ngày 11/8 cho hay, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu trực tiếp cung cấp vũ khí cho các lực lượng của người Kurd ở Iraq.

- Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã lên tiếng phê phán kịch liệt những chính sách của Tổng thống Obama và yêu cầu Mỹ không kích phiến quân ISIL ở cả Iraq, Syria.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 11/8 đã khẳng định rằng, việc thành lập chính phủ đóng vai trò tối quan trọng với sự ổn định ở đất nước Iraq, hãng Reuters loan tin.

- Theo hãng tin Yonhap ngày 11/8, Hàn Quốc đã đề xuất với Triều Tiên về tổ chức cuộc đàm phán cấp cao liên Triều vào ngày 19/8 tới, tại làng đình chiến Panmunjom.

- Một quan chức ngoại giao Mỹ nói, Washington sẽ giám sát các hành động trên biển Đông, xem liệu các nước có thực hiện "các bước xuống thang căng thẳng" không.

- Thủ tướng Iraq, ông Nuri al-Maliki đã điều động những lực lượng trung thành trấn giữ nhiều điểm nóng ở thủ đô Baghdad và đe dọa sẽ kiện Tổng thống Fuad Masum.

- Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã kết thúc chuyến du lịch nước ngoài, và đáp xuống sân bay Don Mueang tại thủ đô Bangkok, vào lúc 10 giờ tối 10/8.

- Tổng thư ký Ban Ki-moon khẳng định rằng, Liên Hợp Quốc sẵn sàng giúp thực thi một thỏa thuận, nhằm thúc đẩy hòa bình, cũng như tái thiết, và phát triển Dải Gaza.

Tin ảnh

{keywords}

Chợ đêm ở Kashgar, Tân Cương, Trung Quốc. (Ảnh: Telegraph)

Phát ngôn

Cựu nghị sỹ Mỹ Ron Paul nhận định rằng, Mỹ "biết nhiều hơn những gì họ nói" về vụ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia bị bắn hạ ở đông Ukraina hồi tháng trước, làm 298 người thiệt mạng.

"Điều thật tệ là chúng ta không thể trông cậy vào chính quyền để nói với chúng ta sự thật, và cho chúng ta thấy bằng chứng. Tôi tin là, họ biết nhiều hơn những gì họ đang nói", ông viết trên website cá nhân.

Kỷ niệm

Ngày 12/8/1991, Quốc hội Việt Nam đã thông qua hai bộ luật quan trọng: "Luật Bảo vệ và phát triển rừng" cùng với "Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em".

Thanh Vân