RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng người dân Nga cần phải đoàn kết và phát triển đất nước, không để rơi vào chủ nghĩa biệt lập cũng như hy sinh tự trọng của mình để chiều lòng bất kỳ ai. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Tổng thống Nga biện minh cho các trừng phạt qua lại với phương Tây. Ảnh; RIA

Tuyên bố của ông Putin đưa ra trong bối cảnh Nga và phương Tây đang căng thẳng vì chuỗi trừng phạt liên hoàn nhằm vào nền kinh tế của nhau.  

Phát biểu tại Yalta, Crưm, ông Putin nói: “Chúng ta phải phát triển đất nước bằng sự điềm tĩnh, tự trọng và hiệu quả, không ngăn mình lại với thế giới hay phá vỡ quan hệ với các đối tác, nhưng cũng không cho phép bất kỳ ai coi thường mình”. 

Ông Putin kêu gọi người dân thống nhất, ‘không phải vì bất kỳ cuộc chiến hay xung đột nào’, mà là ‘vì lực lượng lao động công nghiệp của Nga và mang danh nghĩa của Nga’.  

Nhằm biện minh cho việc Nga bị các quốc gia phương Tây và Mỹ trừng phạt vì vấn đề Ukraina, ông Putin nói rằng việc Nga đáp trả các trừng phạt này ‘không chỉ là một câu trả lời’.  

“Trước tiên, đó là việc hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong nước và mở cửa thị trường cho các quốc gia và nhà sản xuất, những người muốn và sẵn sàng hợp tác với Nga” – ông Putin nói.  

Bất kể quan hệ quốc tế của Nga như thế nào, ‘trọng tâm của chúng ta lúc này là vấn đề trong nước, về những mục đích và nhiệm vụ mà người dân Nga sát cánh cùng chúng tôi đương đầu’ – ông Putin nói thêm. 

Nga ra lệnh cấm nhập khẩu nhiều thực phẩm và nông sản của châu Âu trong thời hạn một năm, và chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc và các quốc gia châu Mỹ Latinh. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu lại hối thúc Mỹ Latinh không nên bán sản phẩm cho Nga. 

Các nhà quan sát cho rằng, việc trừng phạt mang tính chính trị này khiến người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất của các bên chịu thiệt hại nặng nhất. 

Lê Thu