Các tù nhân Vịnh Guantanamo đã cung cấp đầu mối then chốt giúp tiêu diệt được Osama bin Laden, các nhà chức trách Mỹ tiết lộ.
TIN LIÊN QUAN:


Các biện pháp sử dụng để thẩm vấn tù nhân Vịnh Guantanamo đang gây rất nhiều tranh cãi. (Ảnh: PA)  

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Obama tuyên bố, thông tin tình báo gom được từ các cuộc thẩm vấn ở nhà tù Guantanamo là nguồn chính giúp lực lượng an ninh truy tìm dấu vết và tiêu diệt Bin Laden.

Tuyên bố trên chắc chắn sẽ làm nổ ra một luồng dư luận quốc tế nhiều chiều về trại giam này - một trong những di sản gây tranh cãi của loạt vụ khủng bố 11/9 - và về các biện pháp thẩm vấn tại đây.

Hàng trăm nghi phạm bị bắt giữ ở Afghanistan và Pakistan là mục tiêu của các kỹ thuật thẩm vấn như làm sặc nước, không cho ngủ, gây ồn.... tại nhà tù Guantanamo. Các tổ chức nhân quyền tuyên bố các biện pháp đó chẳng khác gì tra tấn và nhiều nghi phạm bị bắt không hề có liên quan tới khủng bố.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ khẳng định, các cách thẩm vấn đó đã mang lại những thông tin quý giá về một người đưa tin, nhân vật hỗ trợ cho Bin Laden sau khi ông ta chạy khỏi Afghanistan và được thủ lĩnh al-Qaeda rất tin tưởng.

Theo một nguồn tin cấp cao Mỹ, các tù nhân đã cung cấp biệt danh của người đưa tin và nói ông ta có thể đang sống cùng với Bin Laden - mặc dầu mất nhiều năm mới lần được danh tính và địa điểm chính xác của nhân vật này.

"Các tù nhân đã tiết lộ cho chúng tôi những cá nhân có thể trực tiếp hỗ trợ Bin Laden và viên phó của y sau khi họ trốn khỏi Afghanistan. Chúng tôi chú ý lập tức tới người đưa tin".

Các tài liệu do trang mạng chuyên cung cấp thông tin rò rỉ Wikileaks công bố dường như cũng xác nhận chuyện các tù nhân đã cung cấp thông tin về một người đưa tin đang hoạt động ở thành phố Abbottabad, nơi Bin Laden rốt cục đã bị truy diệt - mặc dù chưa rõ liệu cá nhân liên quan có phải là một người đã dẫn tình báo Mỹ tới hang ổ của trùm khủng bố hay không.

Mike Blakemore thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế tối 3/5 khẳng định tra tấn tù nhân là điều không thể biện hộ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

"Tra tấn là ghê tởm, trái đạo đức và bất hợp pháp", ông Blakemore nói. "Không một ai có thể dùng chuyện truy diệt Bin Laden hay bất cứ điều gì để thanh minh rằng tra tấn là điều có thể chấp nhận được".

Thanh Hảo (Theo Telegraph)